ผู้สังเกตการณ์อิสระพบการเลือกตั้งมาเลเซียไม่ยุติธรรม

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 56
09:02
76
Logo Thai PBS
ผู้สังเกตการณ์อิสระพบการเลือกตั้งมาเลเซียไม่ยุติธรรม

ผู้สังเกตการณ์อิสระที่จับตาการเลือกตั้งในมาเลเซีย ระบุว่าการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไป ไม่น่าจะเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม เนื่องจากมีข้อบกพร่องร้ายแรงในกระบวนการเลือกตั้ง

สถาบันเศรษฐกิจและประชาธิปไตย หรือ ไอเดียส์ และศูนย์ศึกษานโยบายสาธารณะ หรือ CPPS ซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์อิสระที่ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งมาเลเซียเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ออกรายงานร่วม ถึงผลการสังเกตการณ์การเลือกตั้งว่าผลการเลือกตั้งน่าเชื่อถือ แต่ไม่เป็นการเลือกตั้งที่ยุติธรรม โดยพบปัญหาหลายอย่างในกระบวนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องรายชื่อของผู้มีสิทธิลงคะแนน, ปัญหาน้ำหมึกลบไม่ออกที่ใช้ทำเครื่องหมายผู้ลงคะแนนที่ปรากฏว่าสามารถลบออก การรายงานข่าวและนำเสนอผ่านสื่อแต่เพียงฝ่ายเดียวโดยพรรคของรัฐบาล ความไม่โปร่งใสเรื่องจำนวนเงินที่ใช้หาเสียง ความไม่เป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีการตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายค้าน ไปจนถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ทำให้ทั้ง IDEAS และ CPPS สรุปว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีความเสรีและยุติธรรมเพียงบางส่วนเท่านั้น

 
ก่อนหน้านี้นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้คณะกรรมการเลือกตั้งลาออก โดยกล่าวหาว่าไร้ประสิทธิภาพและมีการคอร์รัปชั่นหลังไม่สามารถดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและขาวสะอาด พร้อมทั้งประกาศให้คำมั่นกับผู้สนับสนุนว่าจะเคลื่อนไหวอย่างจริงจังเพื่อให้มีการปฎิรูประบบเลือกตั้ง และจะจัดการชุมนุมใหญ่ประท้วงผลการเลือกตั้งนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ ( 8 พ.ค.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง