รมว.ศธ.ยันรับฟังข้อเสนอสภาการศึกษาฯค้านยุบร.ร.เล็ก

สังคม
13 พ.ค. 56
07:37
80
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.ยันรับฟังข้อเสนอสภาการศึกษาฯค้านยุบร.ร.เล็ก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพร้อมรับฟังข้อเสนอของสภาการศึกษาทางเลือก ในการเสนอค้ดค้านการยุบและควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมสรุปจำนวนโรงเรียนที่คาดว่าถูกยุบได้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางความกังวลใจของผู้ปกครองในจังหวัดตาก ที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่กลัวว่าจะต้องถูกยุบโรงเรียน

ชาวผาลาดต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก พากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ ถึงนโยบายการยุบรวมโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยต่างวิตกว่า หากโรงเรียนในหมู่บ้านถูกยุบ จะได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางไปเรียนของบุตรหลาน นายธวัชชัย มนริราลัย ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านผาลาด ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับนโนบายดังกล่าวโดยกระทรวงศึกษาธิการควรหาวิธีแก้ปัญหาให้เด็กเพิ่มขึ้น อดีตข้าราชการครูในจังหวัดกำแพงเพชร อย่างนายสันติ อภัยราช ให้ความเห็นว่า หากต้องยุบควรรวมโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันก่อน ส่วนที่อยู่ไกลออกไปต้องปรับปรุงคุณภาพใหม่ ทั้งครูและนักเรียน

ทางด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า พร้อมหารือกับสภาการศึกษาทางเลือก ในวันที่ 15 พฤษภาคม เวลา 08.00 น. และพร้อมรับฟังทุกความเห็น เพราะการที่รับฟังคนอื่นที่เป็นประโยชน์ และไม่เคยผูกขาดความคิดของตัวเอง ที่จะต้องยุบและควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งหากพื้นที่ไหนที่อยู่ห่างไกลมากและมีความจำเป็น ก็จะให้คงอยู่ต่อไป

ขณะที่นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. กล่าวถึงการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ว่า นโยบายดังกล่าวเป็นความตั้งใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นหลัก หากบางโรงเรียนมีครู 2-3 คน มีเด็กนักเรียน 20 คน จะทำกิจกรรมแทบไม่ได้ ก็จะไม่ได้ประโยชน์ และจะสามารถสรุปจำนวนโรงเรียนที่คาดว่าถูกยุบได้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

นายชินภัทรยังกล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กำลังเฝ้าดูการเคลื่อนไหวคัดค้านที่เกิดขึ้น หากมีบุคลากรในสังกัดเข้าร่วมต้องพิจารณาว่าเคลื่อนไหวในขอบเขตที่เหมาะสมหรือมีพฤติกรรมกระทบกระเทือนต่อหน่วยงานหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง