"ช่างทำแพทเทิร์น" ผู้แปลงภาพร่างบนกระดาษเป็นชุดสวย

Logo Thai PBS
"ช่างทำแพทเทิร์น" ผู้แปลงภาพร่างบนกระดาษเป็นชุดสวย

กว่าจะได้เสื้อผ้า 1 ตัว นอกจากจะมีดีไซเนอร์เป็นเจ้าของความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกคน คือช่างทำแพทเทิร์น ที่ทำให้ภาพร่างบนแผ่นกระดาษออกมาเป็นชุดสวย ใส่ได้จริง

ชุดเดรสสีแดงเข้ม ดึงดูดสายตาด้วยการใช้ผ้าเลื่อม และเพิ่มลูกเล่นจากการจับจีบระบายบริเวณกระโปรงและไหล่ หรือชุดแขนกุดสีทอง ใช้เทคนิคการวางผ้าและเย็บแบบพิเศษบริเวณลำคอและชายกระโปรง ให้ดูคล้ายงาน 3 มิติ โครงสร้างเสื้อผ้าที่ซับซ้อนไม่เหมือนใคร ดูจะเป็นจุดขายแต่ละแบรนด์ใช้ดึงดูดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม แต่กว่าจะได้ชุดสวยอย่างที่ตั้งใจ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ ต้องเริ่มจากการร่างแบบชุด รวมถึงขั้นตอนการขึ้นแบบเสื้อผ้าบนหุ่น หรือทำแพทเทิร์นด้วยตัวเอง

หว่าน ถิง ชัง ครูสอนขึ้นแพทเทิร์น ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์แฟชั่น กล่าวว่า รู้ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่ว่าต้องเข้าใจเหตุผล ดีไซเนอร์เราแพทเทิร์นเก่งไม่เก่งไม่เป็นไร สำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าผ้าแต่ละแบบเอกลักษณ์เป็นยังไง ผ้าหนาผ้าบางทำทรงนี้ออกมามันจะเป็นยังไงบ้าง ที่เจอบ่อยคือดีไซเนอร์ใช้ผ้าไม่ตรงแบบของเขา

เสื้อผ้าผู้ชายที่ตัดให้ดูเข้ารูปมากขึ้นทั้งช่วงลำตัวและแขน เพื่อให้เหมาะกับรูปร่างของผู้ชายปัจจุบันที่ผอมเพรียวตรงข้ามกับหลายปีก่อนที่นิยมนายแบบชายรูปร่างกำยำแบบนักกีฬา รูปแบบเสื้อผ้าที่เปลี่ยนไปของ Dior Homme ห้องเสื้อชื่อดังของฝรั่งเศส สะท้อนว่าค่านิยมของสังคมมีผลต่อการออกแบบเสื้อผ้าโดยตรง แพทเทิร์นเสื้อผ้ายังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาจะเน้นการใส่เสื้อผ้าทะมัดทะแมง ยุโรปเน้นความสวยงามของเสื้อผ้ามากกว่าสวมใส่สบาย ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นนิยมเสื้อผ้าหลวม ไม่เป็นรูปทรง

ผศ.อโนทัย ชลชาติภิญโญ ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์แฟชั่น - ภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า แพทเทิร์นคนไทยเราน่าจะโตมาจากโรงเรียนสอนตัดเสื้อจากฝรั่งเศส คุ้นกับการใส่เสื้อเข้าเชฟแบบฝรั่งเศส ต้องฟิตๆ สมัยใหม่ไม่ได้เน้นตรงนั้น เสื้อผ้าเกาหลีเข้ามามีอิทธิพล การใส่เสื้อให้พอดีต้องบวกเผื่อหลวม ฟิตแต่ไม่ได้เน้นเอว ปัญหาสำคัญคือการเรียนแพทเทิร์นต้องมีการอัพเดทตัวเอง ทดลองเยอะๆ อย่าทำด้วยความจำเจ อย่าเชื่อมั่นว่าปกต้องเท่านี้ อย่าคิดว่าใส่แล้ววงแขนต้องเท่านี้ตลอดเวลา

สวย ใส่สบาย สมส่วนกับรูปร่าง หลักง่ายๆ ของการขึ้นแพทเทิร์นเสื้อผ้า ที่ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการใช้งาน และตัวผู้สวมใส่ และเมื่อแฟชั่นกลายเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง ช่างทำแพทเทิร์นจึงต้องมีทั้งทักษะ ความชำนาญ และรู้ทันโลกของแฟชั่นด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง