ข้อจำกัดหนังไทยไปตีตลาดจีน

Logo Thai PBS
ข้อจำกัดหนังไทยไปตีตลาดจีน

อาจเป็นภาพยนตร์ที่สร้างปรากฏการณ์ใหญ่ในเมืองไทย และมีแฟนภาพยนตร์ชาวเอเชียบางส่วนตั้งตารอ แต่ข้อจำกัดด้านเนื้อหาภาพยนตร์ของทางการจีนก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ พี่มากพระโขนง มีโอกาสเข้าไปฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ไม่มากนัก

การปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ภาษาจีน  และโปรโมทโดยใช้คนใส่ชุดแม่นาคเดินแจกใบปลิวบนท้องถนน คือส่วนหนึ่งแผนการตลาดเพื่อเปิดตัว พี่มากพระโขนง ในฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งมีฐานแฟนคลับของดารานำอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ จำนวนไม่น้อยจนสามารถการันตีความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง  แต่เนื้อหาที่เกี่ยวกับ ความเชื่อ และภูติผี ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อห้ามของทางการจีน ก็อาจทำให้ภาพยนตร์ไทยที่โกยรายได้ไปกว่า 500 ล้านบาทในบ้านเกิด มีโอกาสไม่มากนักที่จะได้เข้าฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ แม้จะมีผู้จัดจำหน่ายรายหนึ่งของจีนซื้อไปแล้วก็ตาม

บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า เรารู้กันอยู่แล้วว่าหนังผีไม่มีทางเป็นไปได้ เราก็คิดในใจตั้งแต่แรกว่าคงไปจีนไม่ได้ แต่มันก็ประหลาดเพราะมีค่ายซื้อไปเค้าบอกว่าจะลองส่งเซ็นเซอร์ดู เราก็บอกปกติไม่มีเรื่องไหนฉายได้นะ เราถามหลายเจ้าแล้ว แต่ก็เขาก็ยังซื้อไปอยู่ดี

ความอ่อนไหวของเนื้อหาที่นำเสนอในภาพยนตร์ของทางการจีนเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้สร้างภาพยนตร์คุ้นเคยกันดี อย่างกรณีล่าสุดของ Django Unchained ผลงานของผู้กำกับหนัง เควนติน ตารันติโน่ ก็ถูกถอดจากโปรแกรมหลังออกฉายได้เพียงวันเดียว จนต้องไปตัดทอนภาพล่อแหลมทางเพศ และเนื้อหาที่ทางการไม่เห็นชอบออกไป 3 นาที

หรือแม้แต่ภาพยนตร์จีนเองก็ยังอาจถูกห้ามฉาย เมื่อมีเนื้อหาต้องห้ามอย่างการวิจารณ์การปฏิวัติวัฒนธรรม และเพศที่ 3 อย่างใน Farwell to My Concubine หากการปิดกั้น และจำกัดโควต้าหนังของทางการจีนก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถควบคุมเนื้อหาที่ผู้ชมชาวจีนดูได้ทั้งหมด
 
ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า ผมเคยไปเทศกาลหนังที่ญี่ปุ่นแล้วมีคนคัดเลือกหนังปิดเทอมใหญ่เราไปฉายก็ถามว่าดูจากที่ไหน เพราะมันยังไม่ได้เข้าฉายที่อื่น เขาบอกว่าดูจากที่เมืองจีน หนังวัยรุ่นไทยดังในจีนมากเพราะคนมันดูกันตามอินเทอร์เน็ตน่ะ มีคนจีนแนะนำให้ดูเรื่องนี้

ความรักข้ามเพศที่เกิดจากความใกล้ชิดของวัยรุ่นใน Yes or No หรือความสัมพันธ์อันเกินเพื่อนของตัวละครชายใน รักแห่งสยาม คืออุปสรรคที่ทำให้ภาพยนตร์ไทยทั้ง 2 เรื่องไม่เคยได้ฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ หากภาพของแฟนคลับที่ติดตามนักแสดงนำของทั้ง 2 เรื่องที่ลงทุนเดินทางจากบ้านเกิดมาร่วมงานพบแฟนเพลงบ่อยครั้ง ก็เป็นสิ่งยืนยันได้ว่ามาตรการปิดกั้นอาจไม่สร้างผลกระทบมากนัก หากสิ่งที่ผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วโลกตั้งตารอ คือการเปิดกว้างทางเนื้อหาในตลาดภาพยนตร์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง