"ฟิลิปปินส์" ไม่ยินยอมให้ไต้หวันสอบสวนร่วมคดียามฝั่งยิงชาวประมง

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 56
15:08
81
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์" ไม่ยินยอมให้ไต้หวันสอบสวนร่วมคดียามฝั่งยิงชาวประมง

แม้เมื่อวานนี้ ทางการไต้หวันจะเรียกร้องอีกครั้งให้ทีมสอบสวนของไต้หวันเข้ามาร่วมสอบในคดียามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประลงไต้หวันเสียชีวิต แต่ล่าสุด ฟิลิปปินส์ยังคงย้ำจุดยืนเดิม คือไม่เปิดการสืบสวนสอบสวนร่วม

โฆษกหญิงประจำทำเนียบประนาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงยืนยันว่าฟิลิปปินส์ไม่อนุญาตให้ทีมสืบสวนสอบสวนของไต้หวัน เข้าร่วมสืบสวนในกรณียามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประลงไต้หวันเสียชีวิต เพราะกระทรวงยุติธรรมของฟิลิปปินส์กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดียังเปิดเผยด้วยว่า ประธานาธิบดีเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน ติดตามการสืบสวนในคดีนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสั่งการให้ทีมสอบสวน ตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เหตุใดยามฝั่งจึงออกจากจุดที่มีการยิงเรือประมง ทั้งที่ยิงเครื่องยนต์เรือประมงจนหยุดเรือได้แล้ว พร้อมยืนยันถึงความน่าเชื่อถือ และการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางของฟิลิปปินส์ ที่มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ออกมาปฏิเสธการร่วมสืบสวนกับทีมจากไต้หวัน เพราะเห็นว่าจะเป็นการละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ แต่ยินดีจะแบ่งปันข้อมูลที่ได้จากการสืบสวนสอบสวน

เมื่อวานนี้ ประธานสภาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมฟิลิปปินส์ ซึ่งดูแลความสัมพันธ์กับไต้หวัน กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า กระทรวงต่างประเทศไต้หวันติดต่อผ่านเขาเพื่อขอเข้าร่วมการสืบสวนสอบสวนอีกครั้ง ขณะที่สำนักผู้แทนไต้หวันในฟิลิปปินส์ระบุถึงความพร้อมที่จะร่วมมือคลี่คลายคดีร่วมกับฟิลิปปินส์ และหาช่องทางที่จะสืบสวนสอบสวนแบบคู่ขนานไปด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์ตึงเครียดนับตั้งแต่เกิดเหตุยามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงเสียชีวิตเมื่อต้นเดือน และเขม็งเกลียวขึ้นเมื่อประธานาธิบดีไต้หวัน ประกาศบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรฟิลิปปินส์ทั้งเรียกตัวผู้แทนไต้หวันกลับ ระงับการจ้างงานชาวฟิลิปปินส์ เพื่อกดดันให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ขอโทษผ่านจดหมายอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเท่ากับเป็นการยอมรับสถานะ "รัฐ" ของไต้หวัน แต่ฟิลิปปินส์มีจุดยึดถือนโยบายจีนเดียว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง