ทูตอังกฤษพบหัวหน้าเพื่อไทย ยันไม่เข้าข้างฝ่ายใด

การเมือง
17 มิ.ย. 54
15:26
4
Logo Thai PBS
ทูตอังกฤษพบหัวหน้าเพื่อไทย ยันไม่เข้าข้างฝ่ายใด

เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เดินสายพบปะพรรคการเมืองเพื่อขอทราบนโยบายการบริหารงานของรัฐบาลใหม่ ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้แจงการเดินทางไปต่างประเทศของคณะกรรมการ หลังถูกระบุถึงความไม่เหมาะสมในช่วงการเลือกตั้ง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้แจงการเดินทางไปต่างประเทศของกรรมการ กกต. ในช่วงนี้ว่า เป็นการทำหน้าที่ดูแลควบคุมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่ง กกต.ต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกับการเลือกตั้งในประเทศ ทั้งนี้ยังพบปัญหาว่า คนไทยในต่างประเทศไม่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จึงต้องเดินทางไปพบปะให้คำแนะนำในต่างแดน พร้อมยอมรับว่า หากมีการประชุมอาจไม่ครบองค์ประชุมจึงจำเป็นต้องเดินทางไปพร้อมกันและกำหนดกลับพร้อมกัน โดย กกต.ทั้งคณะจะมีการนัดประชุมร่วมกันในวันอังคารที่ 21 มิ.ย.นี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์แสดงความแปลกใจต่อการเดินทางไปต่างประเทศของคณะกรรมการการเลือกตั้งในช่วงนี้ แม้จะเป็นการอ้างถึงการไปดูแลการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เนื่องจากต้องการให้ กกต.ทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งภายในประเทศให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งหาก กกต.ไม่ทำงานอย่างเข้มเข็งอาจจะตกเป็นจำเลยของสังคมได้

ส่วนการประกาศว่าจะเดินทางกลับประเทศปลายปีนี้ของ พ.ต.ททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ มองว่า เป็นไปไม่ได้หากพ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ยอมรับการลงโทษตามคำพิพากษาของศาล เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ระบุว่า เป็นการพูดในเชิงจิตวิทยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยอมรับถึงโอกาสที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาในช่วงปลายปีแต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย

นายอาซีฟ อาหมัด เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยเดินทางมาพรรคเพื่อไทยเพื่อหารือถึงแนวนโยบายการบริหารประเทศ โดยนายอาซีพยืนยันถึงการพบปะกับทุกพรรคการเมืองไม่ได้เป็นการเข้าข้างฝ่ายใด ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้เดินทางไปพบกับพรรคประชาธิปัตย์มาแล้ว ส่วนประเด็นที่ EU ส่งผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจบรรยากาศการเลือกตั้งในไทยถือว่า เป็นเรื่องปกติโดยไม่ได้มีเจตนาเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง