“กสทช.” เรียก 3 ค่ายมือถือพิจารณา ”โปรโมชั่น-คุณภาพ 3 จี”

สังคม
23 พ.ค. 56
04:18
50
Logo Thai PBS
“กสทช.” เรียก 3 ค่ายมือถือพิจารณา ”โปรโมชั่น-คุณภาพ 3 จี”

กสทช. เตรียมเรียกค่ายมือถือหารือการให้บริการ 3 จี อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการพิจารณเรื่องกิจกรรมส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) รวมถึงคุณภาพความเร็วของการใช้งาน พร้อมทั้งเร่งศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อขอเงินคืนให้กับผู้ใช้บริการในระบบเติมเงิน (พรีเพด)

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เตรียมเชิญผู้ประกอบการค่ายมือถือ 3 ราย ได้แก่ บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด , บริษัทดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด และบริษัทเรียลฟิวเจอร์ จำกัด เข้าหารือถึงเรื่องการเปิดให้บริการ 3 จี คลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ในวันที่ 27 พ.ค. นี้ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 1-20 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการร้องเรียนว่า ค่ายมือถือไม่ปรับลดอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 จำนวน 20 เรื่อง

สำหรับประเด็นที่จะหารือ คือ การแก้ไขข้อจำกัดในโปรโมชั่น ในส่วนที่เกี่ยวกับเงื่อนไขการจำกัดความเร็วการดาวน์โหลดต้องไม่ต่ำกว่า 345 กิโลบิตต่อวินาที และความเร็วในการอัปโหลด ต้องไม่ต่ำกว่า 153 กิโลบิตต่อวินาที ให้ได้ตามที่กสทช. กำหนด แต่ในขณะนี้ค่ายมือถือกำหนดไว้ว่า หากอัพโหลดครบตามโปรโมชั่นแล้ว จะปรับลดความเร็วสูงสุดเหลือดพียง 64 - 128 กิโลบิต ต่อวินาทีเท่านั้น

นอกจากนี้จะหารือเรื่องการเติมเงินในระบบพรีเพด เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถขอเงินคืนได้เมื่อมีการโอนย้ายไปเครือข่ายใหม่ พร้อมทั้งขอความร่วมมือค่ายมือถือในการโอนย้ายจำนวนเงินค้างในระบบ โดยสำนักงาน กสทช.จะศึกษาช่องทางกฎหมายเพื่อผู้บริโภค เพื่อมีสิทธิ์ขอเงินคืนโดยไม่ต้องฟ้องร้อง แต่จะต้องดำเนินการโดยไม่ขัดต่อกฎหมายทางเเพ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง