"ส.อ.ท."เสนอกระทรวงพลังงานแก้ไขปัญหาไฟดับภาคใต้ อังคารนี้

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 56
07:36
36
Logo Thai PBS
"ส.อ.ท."เสนอกระทรวงพลังงานแก้ไขปัญหาไฟดับภาคใต้ อังคารนี้

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเตรียมประชุมสภาอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัดวันจันทร์นี้เพื่อประเมินผลกระทบไฟฟ้าดับและเตรียมเสนอกระทรวงพลังงานพิจารณาแนวทางแก้ปัญหา

ในวันจันทร์นี้ ( 27 พ.ค.) นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะหารือร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดภาคใต้เพื่อประเมินผลกระทบจากไฟฟ้าดับในช่วงที่ผ่านมา และเตรียมเสนอให้กระทรวงพลังงานแนวทางแก้ปัญหาไฟฟ้าดับและแนวทางเยียวยาในวันอังคาร

พร้อมเห็นว่าเหตุไฟฟ้าจึงดับทั้ง 14 จังหวัด สะท้อนการบริหารจัดการที่ยังขาดประสิทธิภาพและความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งทางกลุ่มจะขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุไฟฟ้าดับ ประเมินความเสียหายและหาผู้รับผิดชอบรวมทั้งแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในภาคอุตสาหกรรม ตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารในภาวะฉุกเฉินและจัดทำแผนความมั่นคงด้านพลังงานให้ตรงกับความต้องการ

ขณะที่นายแนบบุญ หุนเจริญ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงาน ระบุว่าการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าดับ รวมถึงสามารถจะรองรับโครงข่ายไฟฟ้าในภูมิภาค และทางออกในการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าจะต้องผสมผสานแนวทางต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต

พร้อมแนะว่าภาครัฐ และภาคประชาชน ควรที่จะพูดคุยกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ และกำหนดว่าแหล่งไฟฟ้าในพื้นที่ต่างๆ ควรจะมีลักษณะใด เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการ พร้อมๆ ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่นหน่วยงานด้านไฟฟ้าอาจปรับแผนการสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่การเกษตร หรือพื้นที่ท่องเที่ยว เป็นขนาดเล็กลง และใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง