กทช.มอบใบอนุญาต Thai PBS

สังคม
18 มิ.ย. 54
03:27
17
Logo Thai PBS
กทช.มอบใบอนุญาต Thai PBS

กทช.ปฏิบัติหน้าที่ กสทช.ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการใบแรกให้กับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และผู้ประกอบกิจการเคเบิลทีวีกว่า 20 ราย

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มอบใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์เพื่อสาธารณะ ให้แก่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในส่วนของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตามกรอบเวลาที่กฎหมายให้ใบอนุญาต ซึ่งจะมีอายุ 15 ปี
 
การออกใบอนุญาตครั้งนี้นับว่าเป็นการออกใบอนุญาตประเภทบริการสาธารณะใบแรกของประเทศไทย
 
นอกจากนี้ ยังมีการมอบใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีเพิ่ม 21 ราย รวม 51 ใบอนุญาตด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์แก่การพัฒนากิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมทั้งทำให้ผู้ที่เปิดรับสื่อได้รับประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร
 
ขณะที่นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ระบุว่า จะทำให้ไทยพีบีเอสเดินหน้ามุ่งมั่นผลิตรายการที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม
 
ขณะที่ ศ.เศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ อดีต กทช. กล่าวว่า กิจการวิทยุ โทรทัศน์ และโทรคมนาคมในประเทศไทย ถ้าอ่านรัฐธรรมนูญแล้วจะเห็นชัดเจนว่า ต้องเป็นกิจการที่แข่งขันอย่างเป็นธรรมและเสรี โดยต้องไม่ใช่การผูกขาด ซึ่งการผูกขาดเปรียบเสมือนการเสียอธิปไตยส่วนตัวขององค์กร หรือของชาติ เพราะจะไม่มีความเป็นอิสระ จึงอยากฝากให้ กสทช. หรือผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ช่วยกันดูแลอย่าให้มีการผูกขาด ซึ่งไม่กี่ปีที่รัฐธรรมนูญออกมา แต่การแข่งขันด้านกิจการเหล่านี้ก็เป็นไปอย่างเข้มข้น
 
อดีต กทช.ยังเชื่อว่า หากผู้ประกอบการใช้คลื่นความถี่ไปในทิศทางดี ก็จะมีโอกาสสร้างให้คนในท้องถิ่นได้รับการบริการที่ดีไปด้วย พร้อมระบุว่า ความสำคัญของการประกอบกิจการประเภทนี้ต้องให้ความสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ คลื่นวิทยุ เครื่องเทคโนโลยี คนหรือบุคลากร คอนเทนท์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นและเป็นประโยชน์ และคลัง คือการกำหนดรายรับ-รายจ่ายให้มีความเหมาะสม ซึ่งมีบทบาทในการขับเคลื่อนกิจการประเภทนี้ให้เป็นไปในทิศทางที่ดี และเชื่อว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสควรจะมีบทบาทในเรื่องนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง