ไต้หวัน-ฟิลิปปินส์แลกเปลี่ยนข้อมูลสืบสวนสอบสวน คดียามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 56
16:02
92
Logo Thai PBS
ไต้หวัน-ฟิลิปปินส์แลกเปลี่ยนข้อมูลสืบสวนสอบสวน คดียามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต

ทีมสืบสวนสอบสวนของฟิลิปปินส์และไต้หวัน เริ่มการสอบสวนคู่ขนานในคดียามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิตแล้ว หลังจากประเด็นนี้สร้างความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างทั้งสองประเทศ

ทีมสอบสวนของฟิลิปปินส์ 8 คน เดินทางถึงไต้หวัน เพื่อสอบสวนคดีที่เรือยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ยิงเรือประมงไต้หวันที่ช่องแคบปาซื่อ โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของไต้หวัน นำทีมฟิลิปปินส์ทั้ง 8 คนออกจากสนามบินโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวสอบถาม

ด้านโฆษกกระทรวงยุติธรรมไต้หวันเปิดเผยว่า ทีมสอบสวนของฟิลิปปินส์ จะเดินทางไปที่สถาบันนิติเวช เพื่อดูรายงานการชันสูตรศพชาวประมงที่เสียชีวิต ก่อนที่จะไปตรวจสอบหลักฐานที่สำนักงานอัยการท้องถิ่น รวมทั้งตรวจร่องรอยกระสุน และสภาพเรือประมงที่ถูกยิงไปจนถึงบันทึกการเดินเรือ โดยทีมสืบสวนสอบสวนของฟิลิปปินส์ จะอยู่ที่ไต้หวันจนถึงวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคมนี้

เช่นเดียวกับทีมสืบสวนสอบสวนของไต้หวันนำโดยอัยการสูง ที่เดินทางถึงกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ในวันที่ 27 พฤษภาคม เช่นกัน และได้เข้าร่วมหารือขั้นตอนสืบสวนสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ ที่สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง

โดยหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนของไต้หวันระบุว่า ทีมจะใช้วิธีการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบอาวุธปืนของกลางกระบอกที่ใช้ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม รวมทั้งจะตรวจสอบเรือของยามฝั่ง และภาพวิดีโอที่บันทึกในวันนั้นด้วย ซึ่งเป็นขั้นตอนคล้ายกับการสืบสวนสอบสวนของทีมฟิลิปปินส์ที่ลงพื้นที่ไต้หวัน ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนระหว่างสองฝ่าย ในการเปิดการสืบสวนสอบสวนคู่ขนาน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวันส่งทีมสืบสวนสอบสวนมายังฟิลิปปินส์ เพื่อขอร่วมการสืบคดีที่เป็นประเด็นขัดแย้งรุนแรงระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่ฟิลิปปินส์ปฏิเสธโดยอ้างว่าการสืบสวนสอบสวนร่วม จะเป็นการละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ ทำให้ทีมของไต้หวันต้องเดินทางกลับในวันต่อมา ภายหลังทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเปิดการสอบสวนแบบคู่ขนาน และอนุญาตให้ทีมของแต่ละฝ่าย เดินทางเข้ามาตรวจสอบหลักฐานได้

เหตุยิงชาวประมงเกิดขึ้นบริเวณช่องแคบปาซื่อ ซึ่งอยู่บริเวณเกาะใต้สุดของไต้หวัน และเกาะเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ยอมรับว่ายามฝั่งยิงชาวประมงเสียชีวิต แต่อ้างว่าเรือประมงไต้หวันรุกล้ำน่านน้ำที่ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิ ขณะที่ไต้หวันนำบันทึกข้อมูลการเดินเรือมาแสดง และยืนยันว่าเรือประมงอยู่ในน่านน้ำที่ไต้หวันอ้างสิทธิเช่นกัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ไต้หวันเรียกร้องหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ และกดดันด้วยการคว่ำบาตรระงับการจ้างงานชาวฟิลิปปินส์ และเรียกผู้แทนไต้หวันกลับจากฟิลิปปินส์ ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์แสดงความขอโทษเป็นการส่วนตัว แต่รัฐบาลยืนยันไม่สามารถขอโทษอย่างเป็นทางการได้ เพราะจะขัดต่อนโยบายให้การรับรองจีนเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง