คกก.คัดเลือกประมูลจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เตรียมรวบรวมข้อมูลในอดีตเพื่อต่อรองราคา

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 56
15:51
32
Logo Thai PBS
คกก.คัดเลือกประมูลจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เตรียมรวบรวมข้อมูลในอดีตเพื่อต่อรองราคา

คณะกรรมการคัดเลือก และจัดซื้อจัดจ้างโครงการ ปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน เตรียมรวบรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการในอดีต เพื่อเป็นเกณฑ์ต่อรองราคา แทนการกำหนดราคากลาง และพร้อมยกเลิกการเจรจา หากเอกชนเสนอราคาไม่สมเหตุสมผล

อนุกรรมการพิจารณาด้านเทคนิค ในการประมูลโครงการออกแบบและก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนด 350,000 ล้านบาท ที่มี รศ.อภิชาต อนุกูลอำไพ เป็นประธานพิจารณาบริษัทผู้ยื่นซองประมูลโครงการเสร็จแล้ว พร้อมแนบรายงานข้อสังเกตเกี่ยวกับแผนการออกแบบและก่อสร้าง เสนอคณะกรรมการคัดเลือกและจัดซื้อจัดจ้าง ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้

ขณะที่ นายธงทอง จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกและจัดซื้อจัดจ้างโครงการออกแบบ และก่อสร้างระบบ คาดว่า จะใช้เวลาพิจารณา และให้คะแนนเสร็จในสัปดาห์นี้ ซึ่งผู้ผ่านเข้ารอบเจรจา ต้องได้คะแนนเกินร้อยละ 80 จากนั้น จึงจะเปิดซองราคา และจะเชิญหน่วยงานราชการที่มีประสบการณ์จัดซื้อจัดจ้างโครงการจัดการน้ำ จัดทำฐานข้อมูล เพื่อประกอบการเจรจาและต่อรองราคา เพราะการประมูลโครงการนี้ ไม่สามารถกำหนดราคากลางเหมือนการประมูลทั่วไป แต่พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมกรป้องกันและปราบกรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งหากการเจรจาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ก็พร้อมปฏิเสธข้อเสนอของผู้ผ่านรอบเทคนิค

ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. กล่าวว่า หากภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่น ต้องการให้ กบอ. ลงนามสัญญาคุณธรรม เพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์การประมูล สามารถนำเสนอร่างสัญญามาให้พิจารณาได้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะร่วมลงนามด้วยหรือไม่

ส่วนข้อสังเกตและความเป็นห่วงเกี่ยวกับ การทำสัญญา ซึ่งอาจเกิดปัญหาการทุจริต หรือ สร้างความเสียหายแก่ภาครัฐนั้น กบอ.ได้มอบหมายให้ ตัวแทนสำนักอัยการ และกฤษฎีกา ร่วมกันร่างสัญญา และดำเนินการอย่างรอบคอบแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง