สะท้อนเรื่องราวทางสังคม ผ่าน"นิทรรศการรฤก"

Logo Thai PBS
สะท้อนเรื่องราวทางสังคม ผ่าน"นิทรรศการรฤก"

ใช้เทคนิคพิเศษ เพื่อให้อรรถรสของภาพถ่ายงดงามด้วยมุมมองงานศิลปะ สะท้อนเรื่องราวทางสังคม ที่บางเรื่องถูกมองข้าม ตั้งใจให้ผู้ชมฉุกคิดเมื่อได้ชมนิทรรศการนี้ ที่มีชื่อว่า รฤก

ภาพการสูญเสียของทหารตั้งแต่อดีต ถูกรวมเป็นภาพเดียวกันกับภาพปัจจุบันของเมืองหลวง ให้ความหมายสองนัยยะในผลงาน บรรพบุรุษ ของ ชฤต ภู่ศิริ ที่ได้แรงบันดาลใจจากหน้าประวัติศาสตร์การรักษาแผ่นดิน สร้างสรรค์เป็นภาพถ่ายศิลปะ  1 ในผลงานนิทรรศการ รฤก ย้อนให้ระลึกถึงความเสียสละเพื่อส่วนรวม เหมือนกับภาพรัก-ชาติ สะท้อนสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อให้อีกมุมหนึ่งอยู่อย่างสงบสุขเพื่อให้ผู้ชมได้คิดถึงการใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์ในแต่ละวัน

ภาพถ่ายร่างกายที่ดูเหมือนกำลังจะละลาย มาจากการเทราดสีอะคริลิคลงบนตัวแล้วรีบกดชัตเตอร์ แล้วเพิ่มลูกเล่นด้วยเทคนิคซ้อนภาพเครื่องแบบข้าราชการ พระ และมุสลิม สะท้อนปัญหาในพื้นที่ในพื้นที่ชายแดนใต้  แม้ไม่เคยลงพื้นที่จริง แต่ข่าวสารที่ได้รับแต่เพียงพอที่จะะถ่ายทอดสิ่งที่คิดผ่านงานศิลปะ

 

<"">
 

ชฤต ภู่ศิริ  ศิลปินเจ้าของผลงาน กล่าวว่า ทุกวันที่เราใช้ชีวิตของเราทั่วๆไป ทั้งทำงาน และเที่ยวสังสรรค์ แต่คนภาคใต้ที่เขาเสียสละและสู้รบ เื่ืพื่อให้เราอยู่ จึงอยากจะให้ทำงานทำอาชีพของเราให้ดีที่สุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพื่อให้คุ้มกับที่เขาเสียสละให้เราอย่างนี้

ด้านปฐมา กิจรักษา นางแบบ กล่าวว่า เหมือนสังคมที่เราอยู่ เราอาจจะอยู่อย่างสะดวกสบายในเมือง แต่ ณ เวลาเดียวกันที่เราสะดวกสบายอยู่ตอนนี้ อาจจะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่อยู่ ณ สถานที่หนึ่งของประเทศไทย ที่กำลังลำบากบ้านและ โรงเรียนโดนเผา

   

<"">

ภาพถ่าย 17 ภาพ ไม่ต่างบทบันทึกความทรงจำ ชวนให้ผู้ชมระลึกถึงวันวาน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนิทรรศการ รฤก จัดแสดงถึงวันที่ 30มิ.ย.2556 ที่อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง