“เฉลิม” นัดถก ศปก.กปต.ดับไฟใต้ 3 เรื่องหลัก

การเมือง
5 มิ.ย. 56
07:56
31
Logo Thai PBS
“เฉลิม” นัดถก ศปก.กปต.ดับไฟใต้ 3 เรื่องหลัก

ศปก.กปต.เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง และคณะทำงานติดตามแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เวลา 15.00 น.วันที่ 5 มิถุนายน โดยวาระสำคัญในการพิจารณามี 3 เรื่องหลัก คือการเตรียมพร้อมพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้ครั้งที่ 3 การเตรียมพร้อมลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหา และการประเมินสถานการณ์เพื่อวิเคราะห์เหตุความไม่สงบในแต่ละพื้นที่ เพื่อปรับเปลี่ยนการบังคับใช้กฎหมายให้เหมาะสม

เวลา 15.00 น.วันที่ 5 มิถุนายน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงและคณะทำงานติดตามและแก้ปัญหาในพื้นที่ เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์และวิเคราะห์พื้นที่ ที่จะปรับเปลี่ยนการบังคับใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นพระราชบัญญัติความมั่นคงในราชอณาจักร

โดยหลักการพิจารณานั้น มีรายงานว่า จะพิจารณาด้วยการยึด 3 ปัจจัย คือ พื้นที่ประชาชนมีความพร้อมดูแลตัวเอง พื้นที่ที่ความรุนแรงลดลง และพื้นที่ที่ประชาชนเรียกร้อง โดยเบื้องต้นมีการสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ 5 อำเภอ เพื่อพิจารณาแล้ว ประกอบไปด้วย จังหวัดปัตตานี คือ อำเภอกระพ้อ ส่วนจังหวัดยะลา คือ อำเภอเบตง และอำเภอกาบัง ขณะที่จังหวัดนราธิวาส คือ อำเภอแว้ง และอำเภอสุคิรินทร์

และหลังการประชุมพิจารณาพื้นที่ปรับเปลี่ยนการบังคับใช้กฎหมายแล้วเสร็จ ที่ประชุมจะกำชับการลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ รองผบ.ตร. และพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบก หรือ รองผบ.ทบ.เข้าร่วมด้วย เนื่องจากคณะทำงานทั้ง 2 ชุด โดยชุดแรกคณะของนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง จะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 7 มิถุนายน และชุดที่ 2 ซึ่งจะนำโดยพลเอกดาว์พงษ์ จะลงพื้นที่พร้อม ร.ต.อ.เฉลิม ในวันที่ 15 มิถุนายน

นอกจากนี้ ในวาระสุดท้ายของการประชุม ศปก.กปต.นั้น ร.ต.อ.เฉลิม จะหารือและกำชับกรอบการพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง