ภาคประชาสังคมเรียกร้องบีอาร์เอ็น ยุติการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 56
02:00
27
Logo Thai PBS
ภาคประชาสังคมเรียกร้องบีอาร์เอ็น ยุติการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ

ภาคประชาสังคมในพื้นที่เรียกร้องให้ขบวนการบีอาร์เอ็นยุติการใช้ความรุนแรงกระทำต่อ เด็ก สตรี และผู้สูงอายุในพื้นที่ ระหว่างการสัมมนาที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อทำโร๊ดแม๊พของสภาประชาสังคมชายแดนใต้ เพื่อสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพ ขณะที่เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ชื่นชมภาคประชาสังคมร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ได้เดินทางไปร่วมรับฟังผลการสัมมนาในช่วงบ่ายของสภาประชาสังคมชายแดนใต้ กำหนดกรอบขั้นตอนการทำงานในโร๊ดแม๊พ หรือ แผนที่เดินทางสู่สันติภาพ เพื่อนำเสนอให้ทั้งฝ่ายรัฐ และขบวนการบีอาร์เอน พิจารณาใช้เป็น กรอบในการสร้างสันติภาพผ่านการพูดคุยสันติภาพ

ที่ประชุมได้วาง 5 กรอบใหญ่ในโร๊ดแม๊พสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพ ใช้สันติวิธีแก้ปัญหาขัดแย้ง พร้อมข้อเสนอถึงฝ่ายรัฐและบีอาร์เอนที่ต้องปฏิบัติระหว่างการพูดคุยเพื่อขับเคลื่อนสันติภาพ ให้ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมสร้างสันติสุข และกำหนดกรอบเวลาทำงานอย่างน้อย 3 ปี เพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่

ระหว่างการสัมมนามีข้อเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจังเพื่อสร้างความเป็นธรรมในพื้นที่ และข้อเสนอให้ทางบีอาร์เอนต้องยุติปฏิบัติการด้านการทหารต่อเป้าหมายอ่อนแอ คือ เด็ก สตรี และผู้สูงอายุที่ยังเป็นเป้าหมายของการถูกทำร้ายตลอดช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ที่ทำงานด้านสตรีในพื้นที่สนับสนุนข้อเรียกร้องให้กลุ่มบีอาร์เอ็นยุติการก่อเหตุร้ายกับประชาชนระหว่างการพูดคุยสันติภาพ

ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรม ระบุว่า หลังการสัมมนาจะใช้เวลาอีก 1 วันสรุปข้อเสนอทั้งหมด โดยเสนอให้ตัวแทนรัฐ และบีอาร์เอ็น ก่อนวันที่13 มิถุนายนเพื่อใช้เป็นกรอบในการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง