นักข่าวเตรียมเปิดโปงโครงการดักข้อมูลทางโทรศัพท์ - อินเตอร์เน็ตของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 56
13:06
109
Logo Thai PBS
นักข่าวเตรียมเปิดโปงโครงการดักข้อมูลทางโทรศัพท์ - อินเตอร์เน็ตของสหรัฐฯ

นักข่าวที่เป็นผู้ตีข่าวเปิดเผยโครงการดักฟัง ตามเอกสารลับที่ได้จากอดีตพนักงานสัญญาจ้างของซีไอเอ แล เอ็นเอสเอ ระบุว่า จะเดินหน้าเปิดเผยข้อมูลสำคัญจากเอกสารเพิ่มเติม

นายเกล็น กรีนวอลด์ นักข่าวที่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโครงการดักฟังโทรศัพท์และดักจับข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตของสำนักงานความมั่นคงสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) จากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด็น อดีตพนักงานสัญญาจ้างทำระบบไอทีของเอ็นเอสเอ และ ซีไอเอ ยืนยันกับสำนักข่าวเอพีว่า ในช่วงตลอดหลายสัปดาห์ และหลายเดือนจากนี้ไป จะมีการทยอยเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่ได้จากเอกสารลับสุดยอดที่นายสโนว์เดน ลักลอบนำออกมาจากหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลที่จะเกิดขึ้น จะแสดงให้เห็นถึงวิธีการทำงานของเอ็นเอสเอ

ส่วนเรื่องการหายตัวไปของนายสโนว์เดน หลังจากที่ออกมาเปิดเผยตัวเองเมื่อวานนี้ ล่าสุดยังไม่ทราบถึงที่อยู่ของเขา แต่มีการคาดการณ์ว่า เขาน่าจะยังอยู่ในเกาะฮ่องกง ซึ่งตัวนายกรีนวอล์ดเองก็แสดงความกังวลต่อสวัสดิภาพของนายสโนว์เดน แต่ยืนยันว่านายสโนวเดนเป็นคนที่ฉลาด มีเหตุผล รวมทั้งทราบดีถึงผลของการออกมาเปิดเผยเรื่องโครงการลับของหน่วยงานรัฐครั้งนี้ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา หรือออกหมายจับนายสโนว์เดนแต่ประการใด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง