ชาวบ้านเตรียมชุมนุมคัดค้านเหมืองแร่เหล็ก จ.ลำปาง

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 54
01:09
11
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเตรียมชุมนุมคัดค้านเหมืองแร่เหล็ก จ.ลำปาง

ชาวบ้านที่คัดค้านการให้สัมปทานเหมืองแร่เหล็ก ในอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เตรียมชุมนุมคัดค้านการประชุมเพื่อพิจารณาให้สัมปทานเหมืองแร่กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังทางอำเภอเถินอ้างว่าไม่มีอำนาจในการยับยั่ง

ชาวตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กว่า 500 คน ชุมนุมบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเถิน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการเสนอญัตติให้ความเห็นชอบการให้สัมปทานเหมืองแร่เหล็ก บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งของสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.แม่ถอด ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างภาคประชาชน ผู้บริหาร และสภา อบต.แม่ถอด ว่าจะไม่เสนอเข้าสู่การพิจารณา เนื่องจากอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กันพื้นป่าดังกล่าวออกจากพื้นที่ป่าโซนอี หรือ ป่าเศรษฐกิจ
 
ด้านตัวแทนผู้ชุมนุมระบุว่าพื้นที่ป่าเขตติดต่อหมู่ 2 บ้านแม่ถอดเหนือหมู่ 10 บ้านแม่ถอดใต้และหมู่ 11 บ้านท่าสามัคคี ตำบลแม่ถอด แม้เป็นป่าโซนอี แต่มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งต้นน้ำ จึงไม่เห็นด้วยที่จะให้สัมปทานเหมืองแร่เหล็ก ขณะที่นายบดินทร์ เครือนพรัตน์ ปลัดอาวุโส อ้างว่าไม่มีอำนาจในการยับยั้ง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมรวมตัวคัดค้าน ที่สถานีตำรวจภูธรเถิน ซึ่ง อบต.แม่ถอด ขอใช้สถานที่ในการจัดการประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.) พร้อมเตรียมทำหนังสือเสนอให้อุตสาหกรรมจังหวัด คัดค้านการอนุญาตให้สัมปทานเหมืองแร่เหล็กดังกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง