วิเคราะห์โอกาสการค้า-การลงทุนใน"จีน"

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 56
07:20
1,841
Logo Thai PBS
วิเคราะห์โอกาสการค้า-การลงทุนใน"จีน"

เศรษฐกิจจีนมีความร้อนแรง หลังจากมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจนมีกระแสว่าจีนกำลังเป็นมหาอำนาจแทนสหรัฐและเป็นขุมทองของนักลงทุนทั่วโลก แต่แม้ว่าจีนยังมีช่องทางเหลือมากพอในการลงทุนแต่สิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องคำนึงถึง หากต้องการประสบความสำเร็จ คือ พันธมิตรทางการลงทุน

จีนมีประชากรมากที่สุดในโลก กว่า 1,350 ล้านคน และในปี 2020 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า จะมีประชากรเพิ่มกว่าร้อยละ 10 หรือ กว่า 1,380 ล้านคน นับเป็นตลาดการค้าใหญ่ของโลก ที่หลายประเทศต้องการทำการค้าด้วย นับตั้งแต่ที่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก หรือ WTO จีนก็ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การลงทุนมากขึ้น ทุกมณฑลของจีนได้รับการพัฒนาในทุกด้านต่อเนื่องและเปิดรับการลงทุนของต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะ ธุรกิจเกษตรกรรม พลังงาน โทรคมนาคมและ สามารถร่วมทุนในธุรกิจ การท่องเที่ยว ประกันภัย และธนาคาร ได้อีกด้วยซึ่งนักธุรกิจไทยที่เข้าไปลงทุนในจีนยังยอมรับว่าการลงทุนที่จีนมีความท้าทาย

 
<"">
 
<"">
ที่นครเฉิงตู เมืองหลวงของ มณฑลเสฉวนภาคตะวันตกของจีน เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะมีการขยายตัวของอุตสาหกรรม ทำให้ประชาชนกว่า 17 ล้านคนในเขตนี้ มีกำลังการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างมาก
 
เรือโทโกเมศ กมลนาวิน กงสุลใหญ่ประจำเฉิงตูระบุว่า ไม่เพียงแต่เงินทุนที่มีเพียงพอในการลงทุนที่จีนเท่านั้นสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กันก็คือ ผู้ร่วมทุนที่จะช่วยทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้การพัฒนาในภาคตะวันตก ประเทศจีนด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขด้านการลงทุน บวกกับศักยภาพที่โดเด่น ที่มีประชากรจำนวนมากที่มีกำลังซื้อสูง และให้ความสำคัญเรื่องการบริการและเน้นคุณภาพจึงถือเป็นโอกาสสำคัญของนักลงทุนไทยที่จะเข้าเจาะตลาด และช่วงชิงสัดส่วนด้านการค้า ซึ่งหากเจาะตลาดได้ธุรกิจก็จะสำเร็จ แต่หากการลงทุนผิดพลาดธุรกิจก็อาจจะล่มได้เช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง