“ผาแดง อินดรัสทรี” ยัน ไม่ได้ปล่อยสารแคดเมียมลงลุ่มน้ำแม่ตาว

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 56
11:06
9,919
Logo Thai PBS
“ผาแดง อินดรัสทรี” ยัน ไม่ได้ปล่อยสารแคดเมียมลงลุ่มน้ำแม่ตาว

ผู้บริหารบริษัทผาแดงอินดัสทรี ยืนยันไม่ได้เป็นต้นเหตุปล่อยสารแคดเมียมลงลุ่มน้ำแม่ตาว โดยยืนยันถึงการเข้าไปดำเนินการหลังบริษัททำเหมืองรายเดิม หลังถูกชาวบ้านในพื้นที่ทีได้รับผลกระทบยื่นฟ้องต่อศาล

นายเทียนชัย สิงหการ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส บริษัท ผาแดงอินดัสทรี ผู้ประกอบกิจการทำเหมือนแร่บริเวณดอยผาแดง ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เปิดแถลงข่าวหลังถูกชาวบ้านฟ้องร้องว่า เป็นสาเหตุการปนเปื้อนสารแคดเมียมในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว

โดยยืนยันว่า บริษัทมีพยานหลักฐานว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยสารแคดเมียมลงสู่ลำน้ำแม่ตาว เพราะการเปิดหน้าดินบริเวณดอยผาแดง เกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2512 - 2518 โดยบริษัทเหมืองแร่รายเดิม ก่อนที่บริษัทผาแดงจะเข้าไปดำเนินกิจการ ในปี พ.ศ. 2527 และได้สร้างระบบการป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยไม่มีการปล่อยลงท้ายเหมืองแต่อย่างใด

เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านกว่า 200 คน จากสามตำบลในอำเภอแม่สอด ที่ได้รับผลกระทบจากสารปนเปื้อนแคดเมียมในลุ่มน้ำแม่ตาว รวมตัวชุมนุมที่ศาลจังหวัดแม่สอดเพื่อให้กำลังใจนายติ๊บ ยาเถิน กับพวกรวม 218 คน โจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทผาแดง อินดัสทรี มหาชน และบริษัทตากไมนิ่ง ซึ่งจะเข้าให้การต่อศาลจังหวัดแม่สอด ตามโครงการฟ้องแล้วสืบพยานเลย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 2 เดือน ที่จะสืบพยานแล้วเสร็จทั้งหมด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง