สภากอบกู้รัฐฉาน พบ "เต็งเส่ง" ชี้ความต้องการ "ชาติพันธุ์ปกครองตัวเอง"

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 56
03:14
136
Logo Thai PBS
สภากอบกู้รัฐฉาน พบ "เต็งเส่ง" ชี้ความต้องการ "ชาติพันธุ์ปกครองตัวเอง"

รัฐบาลพม่า เชิญแกนนำสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน เข้าพูดคุย โดยเน้นถึงความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ต้องการปกครองตัวเองแบบสหภาพ และขอให้ปรับปรุงรัฐธรรมนูญ ปี 2551 รวมไปถึงการตรวจสอบนโยบายหยุดยิง แต่กลับมีการสู้รบกว่า 90 ครั้ง

พล.ท.ยอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS เปิดแถลงข่าวบริเวณชายแดนพม่า ตรงข้ามจ.เชียงใหม่ ถึงการเดินทางเข้าพบกับ อูเต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ตามคำเชิญของรัฐบาลพม่า ระหว่างวันที่ 9-23 มิถุนายน ตามนโยบายความสงบร่มเย็น หลังกองทัพรัฐฉานทำสัญญาหยุดยิงกับทหารพม่า เมื่อปลายปี 2554

 
พล.ท.ยอดศึก กล่าวว่า การพูดคุยเป็นไปในทางที่ดี ทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มเข้าใจท่าทีของอีกฝ่ายมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาไม่มีการพูดคุยในลักษณะนี้มาก่อน โดยสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน ได้แสดงให้รัฐบาลพม่าทราบว่า ต้องการการปกครองแบบสหภาพ โดยให้กลุ่มชาติพันธุ์ปกครองตัวเอง ในรูปแบบการเลือกตั้ง และปรับปรุงรัฐธรรมนูญปี 2551 ให้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง รวมทั้งมีการตรวจสอบเรื่องนโยบายหยุดยิง ที่หลังทำสัญญาเมื่อปลายปี 2554 แต่ยังมีการสู้รบมากกว่า 90 ครั้ง
 
พล.ท.ยอดศึก กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีพม่า เห็นด้วยกับแนวความคิด ของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน หลายประเด็น โดยเฉพาะแนวทางการปกครองเป็นสหภาพ รวมทั้งจะตรวจสอบหน่ายงานที่เกี่ยวข้องว่า ทำไมยังมีการสู้รบทั้งที่มีข้อตกลงหยุดยิง ขณะเดียวกัน จะร่วมกันขึ้นทะเบียนประชาชน ที่หลบหนีการสู้รบเข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อรองรับการเลือกตั้งอีก 2 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง