เตือนรัฐ หามาตรการบางส่วนป้องกันการสร้างที่อยู่อาศัย "ล้นเกิน" ในอนาคต

เศรษฐกิจ
3 ก.ค. 56
09:53
25
Logo Thai PBS
เตือนรัฐ หามาตรการบางส่วนป้องกันการสร้างที่อยู่อาศัย "ล้นเกิน" ในอนาคต

 นายโสภณพรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า สภาพปัญหาในขณะนี้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยกันอย่างขนานใหญ่โดยศูนย์ข้อมูลวิจัยฯ คาดว่าจะมีอุปทานที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ถึง330,000 หน่วยซึ่งอาจก่อให้เกิดการล้นตลาดในอนาคตได้ ประกอบกับสถาบันการเงินก็อำนวยสินเชื่อในสัดส่วนที่เกือบเท่ากับมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่จดจำนองซึ่งถือเป็นจุดเปราะบางสำคัญหากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบถึงประเทศไทย ดังนั้นรัฐบาลจึงพึงเตรียมมาตรการการป้องปรามอุปทานและการเยียวยาตลาดที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์หากเกิดวิกฤติในอนาคตไว้ด้วย 

 
นายโสภณ กล่าวว่า ข้อเสนอที่ศูนย์ข้อมูลฯ  นำเสนอก็คือแม้ในปัจจุบันผู้ประกอบการจะพยายามลดทอนการเปิดตัวโครงการใหม่เพื่อป้องกันปัญหาการผลิตล้นเกินแต่หากมีแนวโน้มที่ชัดเจนถึงการผลิตล้นเกินจริง รัฐบาลจำเป็นต้องมีนโยบายหยุดการเปิดตัวโครงการใหม่  โดยธนาคารแห่งประเทศไทยพึงตรวจสอบราคาหลักทรัพย์ค้ำประกันของสถาบันการเงินโดยเฉพาะหลักทรัพย์ที่มีราคาเกินกว่า3 ล้านบาทเพื่อป้องปรามการอำนวยสินเชื่อที่สุ่มเสี่ยงรวมทั้งการสอบทานคุณสมบัติของผู้ได้รับสินเชื่อ 
 
หากมีกรณีที่ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นสูงผิดปกติจากการเก็งกำไรระยะสั้นรัฐบาลสมควรออกมาตรการลดทอนอัตราสินเชื่อต่อมูลค่าหลักทรัพย์ตลอดจนการกำหนดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะในระดับสูงเช่น 10%สำหรับการโอนขายต่ออสังหาริมทรัพย์ภายในเวลาสั้นๆ เช่น 6 เดือนหรือ 1 ปี   ทั้งนี้ผลดีที่จะเกิดขึ้นก็คือเป็นการสร้างเสถียรภาพแก่ระบบตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อไม่ให้เกิดภาวะวิกฤติเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปี2540-2542   นอกจากนี้รัฐบาลพึงประสานทรัพยากรเพื่อการเตรียมการป้องปรามทั้งนี้รัฐบาลที่ผ่าน ๆ มามักจะรับฟังปัญหาในวงการที่อยู่อาศัยจากสมาคมที่เกี่ยวข้องเพียงบางส่วนยังขาดการระดมความคิดและข้อมูลเพื่อการวางนโยบายและแผนอย่างมีประสิทธิภาพ 
 
นายโสภณ กล่าวว่า ข้อเสนอว่าในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มีสมาคมที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินผู้รับเหมาก่อสร้างและนักวิชาชีพต่าง ๆรวมแล้วเกือบ 30 แห่ง รัฐบาลจึงควรจัดการระดมสมองและปรึกษาหารือกับทุกภาคส่วนเพื่อทราบภาวะตลาดที่แท้จริงและเพื่อการวางนโยบายและแผนที่เหมาะสม  รัฐบาลยังพึงเผยแพร่ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์แก่ประชาชนผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องโดยการประสานศูนย์ข้อมูลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอย่างจริงจัง ทั้งนี้ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย พร้อมสนับสนุนทางราชการเสมอ   หากรัฐบาลมีนโยบายที่ต่อเนื่องข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดหาที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นการวางรากฐานการพัฒนาเมืองและที่สำคัญจะได้รับความชื่นชมจากประชาชนอย่างแท้จริง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง