รัฐบาลอินเดียประณามเหตุระเบิดวัดพุทธคยา

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 56
04:13
181
Logo Thai PBS
รัฐบาลอินเดียประณามเหตุระเบิดวัดพุทธคยา

รัฐบาลอินเดียประนามเหตุระเบิดที่วัดพุทธคยา หนึ่งในศาสนสถานที่สำคัญของชาวพุทธว่าเป็นการก่อร้ายและเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธมูจาฮีดิน โดยมีชนวนมาจากเหตุนองเลือดทางศาสนาในพม่า

นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย ประณามเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นภายในวัดพุทธคยา หนึ่งในสังเวชนียสถานที่สำคัญที่สุดของชาวพุทธในรัฐพิหาร ทางภาคตะวันออกของประเทศว่าเป็นการก่อการร้ายและเป็นเรื่องที่จะยอมให้เกิดขึ้นไม่ได้อีก ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยเปิดเผยว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นติดต่อกันถึง 9 ครั้ง แต่เป็นระเบิดแรงดันต่ำที่อานุภาพไม่ร้ายแรง โดยระเบิด 4 ลูก ระเบิดขึ้นภายในวัดใกล้กับพระอาราม "กรรมาปะ" ซึ่งพระพุทธรูปและรถโดยสารนักท่องเที่ยวที่จอดอยู่ด้านนอก แต่ตัวเจดีย์พุทธคยาและต้นพระศรีมหาโพธิ์ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ นอกจากนี้พบระเบิดอีก 2 ลูกภายในบริเวณวัด แต่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้

เหตุระเบิดเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ (7 ก.ค.2556) แรงระเบิด ทำให้พระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ 2 รูป เป็นพระชาวทิเบตกับพระชาวพม่า โดยเจ้าหน้าที่ต้องนำพระทั้ง 2 รูปส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล หลังเกิดเหตุทางการอินเดียได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยที่วัดพุทธคยาอย่างเข้มงวด

แม้จะยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้วางระเบิด แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธมูจาฮีดิน โดยก่อนหน้านี้ตำรวจในกรุงนิวเดลีได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ของพิหารว่ากลุ่มมูจาฮีนดินมีแผนโจมตีวัดพุทธคยาเพื่อล้างแค้นชาวพุทธ โดยมีชนวนมาจากเหตุนองเลือดทางศาสนาระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมในพม่า ศรีลังกาและบังคลาเทศ ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้านของอินเดีย

วัดพุทธคยา อยู่ห่างจากเมืองปัฎนา เมืองเอกของรัฐพิหารไปทางใต้ประมาณ 110 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในศาสนสถานที่สำคัญที่สุดและเป็นที่รู้จักของชาวพุทธทั่วโลก เพราะเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าและได้รับการขึ้นบัญชีเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก

ทั้งนี้องค์ดาไลลามะ ผู้นำศาสนาและผู้นำทางจิตวิญญานของชาวทิเบต มักจะเดินทางเยือนวัดพุทธคยาหลายครั้ง นอกจากนี้ก็ยังมีผู้แสวงบุญชาวพุทธและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่หลั่งไหลมาเยือน โดยเฉพาะช่วงฤดูท่องเที่ยวระหว่างเดือนตุลาคมถึงมีนาคมของทุกปี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง