อธิการบดีม.สันติภาพโลก เตรียมชี้แจงข้อมูลก่อตั้งมหาวิทยาลัย พรุ่งนี้

อาชญากรรม
9 ก.ค. 56
04:12
209
Logo Thai PBS
อธิการบดีม.สันติภาพโลก เตรียมชี้แจงข้อมูลก่อตั้งมหาวิทยาลัย พรุ่งนี้

อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เตรียมเข้าให้ข้อมูลการการจัดตั้งมหาวิทยาลัยและการแจกปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ทั้ง300 คน กับ ดีเอสไอ ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.2556)

นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ออกมายืนยันต่อสื่อมวลชนที่บ้านพักย่านสันติธรรม ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ถึงเจตนารมณ์การก่อตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกอีกครั้ง รวมทั้งเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เกียรติข้าราชการบำนาญที่เคยสอนหนังสือในรั้วมหาวิทยาลัยมานานถึง 29 ปีว่ามีความรู้ความเข้าใจในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยและการเรียนการสอนทางไกลดีจึงไม่อยากให้ตั้งธงก่อนการสอบถามหรือได้ข้อมูลโดยตรง พร้อมระบุว่า ได้นัดหมายจะเข้าพบให้ปากคำกับดีเอสไอ ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.2556) หลังจากได้รับการติดต่อและเชิญไปให้ปากคำ

ส่วนกรณีผู้ที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ไปใช้ในการขึ้นเงินเดือนหรือ เพื่อแสดงหาประโยชน์มีเพียง 2 คน เท่านั้น โดยินดีที่จะให้ข้อมูลผู้ที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทั้ง300 คน กับ ดีเอสไอ

ขณะที่นายสุพจน์ ไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุม กกต.กทม. ว่า การพิจารณากรณี นายเสกสรร ประเสริฐ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์เบาะแส ยื่นคำร้องเมื่อ 28 พ.ค.2556 เพื่อคัดค้านนายสุขุม วงประสิทธิ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเนื่องจากใช้หลักฐานวุฒิการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ซึ่งไม่ได้รับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ มาสมัครรับเลือกตั้ง โดยในเรื่องนี้ กกต.กทม.มีมติไม่รับเป็นเรื่องร้องคัดค้านเนื่องจากยื่นเกินระยะเวลา 30 วันนับแต่วันประกาศรับผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานครไปแล้ว อีกทั้งผู้ร้องมีเพียงคนเดียวไม่ถึงจำนวน 10 คน ตามระเบียบที่กำหนดไว้

แต่ได้เตรียมแจ้งต่อกกต.กลาง ทราบ ถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษมีหนังสือการขอข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการดำเนินคดีอาญากับนายสุขุม ฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน และใช้วุฒิการศึกษาดังกล่าวไปใช้หาเสียง เพื่อจูงใจหรือหลอกลวงให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้หรือไม่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง