กลุ่มภราดรภาพมุสลิมอียิปต์ไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 56
04:48
62
Logo Thai PBS
กลุ่มภราดรภาพมุสลิมอียิปต์ไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่

กลุ่มภราดรภาพมุสลิมไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากรักษาการณ์ประธานาธิบดี โดยมองว่าคนที่มีสิทธิ์แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คือนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอียิปต์เผยแพร่ภาพบรรยากาศการหารือระหว่างนายอั๊ดลี มันซูร์ รักษาการณ์ประธานาธิบดีกับนายฮาเซ็ม เอล เบ็บลาวี อดีตรัฐมนตรีคลังที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายโมฮัมหมัด เอลบาราเด ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายมันซูร์แต่งตั้งเขาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับลำในเวลาต่อมา เนื่องจากหนึ่งในพรรคที่เป็นแนวร่วมไม่ยอมรับนายเอลบาราเด ซึ่งนายเอลบาราเดจะได้เป็นรองประธานาธิบดีแทน โดยจะดูแลเรื่องการประสานงานกับต่างประเทศโดยเฉพาะ

นายเบ็บลาวี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคสังคมประชาธิปไตยอียิปต์ ซึ่งพรรคนี้เป็นแนวร่วมในการประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเสรีครั้งแรกของอียิปต์

กองทัพออกแถลงการณ์ตอบรับ โดยพลเอกอับเดล ฟัททาห์ อัล ซีซี่ ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพกล่าวว่า ขั้นตอนของการเปลี่ยนผ่านชัดเจนแล้ว มีการกำหนดขั้นตอนที่จะทำให้มั่นใจว่าการสร้างอนาคตกำลังจะเกิดขึ้นซึ่งจะเป็นไปอย่างโปร่งใสและเชื่อถือได้ ดังนั้นขอให้ชาวอียิปต์อยู่ในความสงบ และช่วยกันสวดภาวนาให้กับประเทศในช่วงรอมฏอน

ก่อนหน้านี้นายมันซูร์ได้ประกาศใช้กฏษฏีกาจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาชุดใหม่ภายใน 6 เดือน หลังจากนั้นจะจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่ชัด

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีที่ถูกกองทัพยึดอำนาจแสดงความไม่พอใจและไม่ยอมรับนายเบ็บลาวี เนื่องจากเห็นว่าผู้มีสิทธิ์แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคือนายมูร์ซีคนเดียวเท่านั้น เพราะเขาเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่นายมันซูร์ที่เป็นเพียงรักษาการณ์ประธานาธิบดี

ในส่วนของการออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนให้อียิปต์เปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งทราบดีว่าเรื่องนี้จะต้องใช้เวลา สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าข้างหรือสนับสนุนกลุ่มการเมืองฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่การที่สมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมถูกจับกุม ทำให้สหรัฐฯกังวลใจ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง