ผบ.เหล่าทัพเตรียมแถลงแสดงจุดยืนหลังมีคลิปการเมืองพาดพิงกองทัพ

การเมือง
10 ก.ค. 56
07:47
69
Logo Thai PBS
ผบ.เหล่าทัพเตรียมแถลงแสดงจุดยืนหลังมีคลิปการเมืองพาดพิงกองทัพ

ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร สนับสนุนให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ แถลงแสดงจุดยืนในหลักการปฏิบัติหน้าที่ความเป็นกองทัพไทย โดยไม่คล้อยตามประโยชน์แลกเปลี่ยนของฝ่ายการเมือง ขณะที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้นัดหมาย และหารือเบื้องต้นกับผู้บัญชาการเหล่าทัพแล้ว

ก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมครั้งแรก ในวันที่ 11 กรกฎาคม มีรายงานว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะต้องประชุมหารือเตรียมพร้อมกับสำนักงานนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม เพื่อร่วมพิธีต้อนรับ ด้วยการเดินสวนสนามของทหารกองเกียรติยศ จาก 3 เหล่าทัพ และในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะได้หารือถึงกรณีปัญหาคลิปสนทนาการเมือง ที่พาดพิงถึงกองทัพหลายประเด็น และมีแนวโน้มที่จะแถลงชี้แจงต่อสาธารณะชน

มีรายงานว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพในเบื้องต้นแล้ว โดยขอความร่วมมือให้กองทัพนิ่งเฉย และปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อกองทัพ ทั้งภาพลักษณ์ และบทบาทการทำงาน พร้อมนัดหมายที่จะหารืออย่างเป็นทางการ หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบนโยบายแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ และเป็นที่คาดการณ์ว่า จะได้ข้อสรุปและแถลงชี้แจง ภายในวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้

สำหรับกำหนดการที่ รมว.กลาโหม จะเข้ากระทรวงครั้งแรก ในเวลา 11.00 น.วันที่ 11 กรกฎาคม นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีรัฐมนตรีหญิงคนแรก ขณะเดียวกันก็น่าจะเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองไม่น้อย เนื่องจากการเข้าทำงานครั้งแรกนี้ จะเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะฝ่ายการเมือง ได้พบกับ ผู้บัญชาการเหล่าทัพหลังเกิดกรณีคลิปสนทนาการเมือง เพื่อเดินหน้านำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศ และหลังร่วมพิธีต้อนรับแล้ว ช่วงเที่ยงจะเป็นการร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และช่วงบ่ายจะเป็นการพบปะส่งมอบนโยบาย

ขณะเดียวกัน มีความเห็นจากพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายถาวร เสนเนียม ส.ส.ของพรรค หรือในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎรน กล่าวสนับสนุนผู้บัญชการเหล่าทัพ ต่อกรณีการแถลงจุดยืนของกองทัพ เพื่อสร้างความชัดเจนในบทบาทให้สาธารณะชนรับทราบ พร้อมกันนั้นก็เสนอว่า กองทัพไม่ควรคล้อยตามประโยชน์ของฝ่ายการเมือง ไม่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง แต่ควรยึดมั่นในประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมือง ทั้งก็กล่าวย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องค้นหาที่มาของคลิปเสียง แต่ต้องเดินหน้าตรวจสอบคลิปเสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง