“สหฟาร์ม” นัดจ่ายค่าแรงคนงานกว่า 6,000 คน

เศรษฐกิจ
15 ก.ค. 56
07:47
244
Logo Thai PBS
“สหฟาร์ม” นัดจ่ายค่าแรงคนงานกว่า 6,000 คน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ระบุ บริษัทสหฟาร์ม นัดจ่ายเงินค่าแรงทั้งหมดที่ติดค้างแรงงานกว่า 6,000 คนภายในปลายเดือนนี้ ขณะที่การจ่ายเงินเบื้องต้นร้อยละ 25 ของเงินเดือนในเดือนพฤษภาคมในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเพื่อควบคุมสถานการณ์

ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และหน่วยกู้ภัยกว่า 500 นาย เข้าตรึงกำลังบริเวณหน้าบริษัทโกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จำกัด ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน บริษัทในเครือสหฟาร์ม เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังบริษัทนัดจ่าย ค่าแรงคนงานประมาณ 6,000 คน ที่ติดค้างมาตั้งแต่เดือพฤษภาคมที่ผ่านมา

นายคณีธิป บุณยเกตุ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้บริษัทสหฟาร์มจะนำเงิน 9 ล้านบาท มาจ่ายแก่แรงงาน 6,000 พันคน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานชาวพม่ากว่า 3,000 คน โดยจะจ่ายให้เบื้องต้นร้อยละ 25 ของเงินเดือนในเดือนพฤษภาคม ส่วนที่เหลือจะจ่ายในช่วงปลายเดือน หลังจากบริษัทได้รับเงิน 17 ล้านบาท จากบริษัทแห่งหนึ่งที่จะเข้ามาร่วมทุน

โดยแรงงานที่มีบัตรกดเงินสด สามารถกดเงินได้ตั้งแต่ช่วง 10:00 น. ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่ไม่มีจะตั้งโต๊ะจ่ายเงินสดให้

ขณะเดียวกันที่บริเวณหน้าบริษัท ยังมีเกษตรกรประมาณ 200 คน จากสหกรณ์การเกษตรวิเชียรบุรี เดินทางมาชุมนุมทวงเงินค่าข้าวโพด 19 ล้านบาท ที่ทางบริษัทติดค้างเช่นกัน เบื้องต้นรองผู้ว่าราชการรับปากจะนำไปเจรจากับทางบริษัทอีกครั้ง

สำหรับสาเหตุที่บริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ตัวแทนบริษัทให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า มาจากปัญหาราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้น ขณะที่ราคาเนื้อไก่กลับตกต่ำลง รวมทั้งประสบปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า กระทบการส่งออก รวมถึงต้นทุนที่สูงขึ้นจากค่าแรงขั้นต่ำสามร้อยบาท เป็นเหตุให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางการเงิน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง