ชาวอเมริกันแสดงความไม่พอใจกรณีคำคัดสินคดีฆาตกรรมวัยรุ่นผิวสี

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 56
08:16
82
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันแสดงความไม่พอใจกรณีคำคัดสินคดีฆาตกรรมวัยรุ่นผิวสี

ผู้นำสหรัฐฯเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอยู่ในความสงบและเคารพกฏหมาย หลังเกิดกระแสความไม่พอใจผลการตัดสินคดีฆาตกรรมวัยรุ่นผิวสีที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว โดยเกรงว่าสถานการณ์การประท้วงจะบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจล

ย่านไทมสแควร์ในนครนิวยอร์คเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจผลการตัดสินคดีสังหารนายเทรว่อน มาร์ติน วัยรุ่นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่นายจอร์จ ซิมเมอร์แมน ผู้ก่อเหตุถูกตัดสินว่าไม่มีความผิด

นอกจากนี้ยังมีการประท้วงในอีกหลายเมืองได้แก่เมืองโอ็คแลนด์ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย,เมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริด้า และในกรุงวอชิงตัน ดีซี การประท้วงมีทั้งกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่

เมื่อวานนี้คณะลูกขุน 6 คนในเมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริด้า ใช้เวลาหารือกันนานถึง 16 ชั่วโมง ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่านายจอร์จ ซิมเมอร์แมน วัย 29 ปีไม่มีความผิดในข้อหาฆาตกรรมนายเทรว่อน มาร์ติน วัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน อายุเพียง 17 ปีตอนที่เสียชีวิต

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ในวันนั้นนายซิมเมอร์แมนซึ่งเป็นชาวอเมริกันผิวขาวเชื้อสายสเปน เห็นมาร์ตินเดินอยู่บนถนนในละแวกบ้าน และสงสัยว่ามาร์ตินเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุปล้นทรัพย์เขาจึงโทรแจ้งตำรวจ จากนั้นก็เข้าไปหามาร์ตินและเกิดการชกต่อยกัน ในที่สุดซิมเมอร์แมนใช้ปืนขนาด 9 มม.ยิงมาร์ตินเสียชีวิต ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มาร์ตินเพียงแค่เดินไปซื้อของที่ร้านค้าและกำลังเดินทางกลับบ้าน

ครอบครัวของมาร์ตินแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ทางครอบครัวรู้สึกเจ็บปวดและผิดหวังอย่างมากกับผลการตัดสิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับมาร์ตินอาจจะเกิดขึ้นกับลูกๆของชาวอเมริกันคนไหนก็ได้

กระแสความไม่พอใจในคดีนี้ ทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าออกมาเรียกร้องขอให้ประชาชนตอบรับเรื่องนี้ด้วยความสงบ แม้ว่าการเสียชีวิตของมาร์ตินจะถือเป็นโศกนาฏกรรมของประเทศ แต่อเมริกาเป็นประเทศแห่งกฏหมายและคณะลูกขุนก็ได้ตัดสินไปแล้ว ขอให้ชาวอเมริกันเคารพสิทธิของครอบครัวซิมเมอร์แมน และควรจะช่วยกันหาทางป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นอีก

หลังศาลมีคำตัดสินออกมา ก็มีการแสดงความคิดเห็นตามเว็บไซท์ต่างๆ ซึ่งหลายคนมองว่าสาเหตุที่มาร์ตินเสียชีวิตเพียงเพราะว่าเขาเป็นคนผิวสี และแม้ว่าซิมเมอร์แมนจะถูกตัดสินว่าไม่มีความผิด แต่เขาก็ไม่อาจใช้ชีวิตอย่างสงบสุขได้ เพราะต้องคอยระแวงว่าจะถูกเอาคืน ถูกทำร้ายจากคนที่โกรธแค้นหรือไม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง