ดีเอสไอเร่งสอบศิษย์อดีตพระเณรคำหาจุดเชื่อมโยงโยกทรัพย์

อาชญากรรม
19 ก.ค. 56
07:21
33
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเร่งสอบศิษย์อดีตพระเณรคำหาจุดเชื่อมโยงโยกทรัพย์

ดีเอสไอ เดินหน้าสอบปากคำลูกศิษย์คนสนิทอดีตพระเณรคำ เพื่อหาความเชื่อมโยงการโยกย้ายทรัพย์สินของเณรคำและพวก โดยเฉพาะการจัดรถยนต์ให้บุคคลต่างๆ เพื่อหาหลักฐานดำเนินคดีฐานฉ้อโกงประชาชน และคดีฟอกเงิน

เจ้าหน้าที่สอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เชิญร้อยตำรวจตรีเกษียร จันจำปา รองสารวัตร ตำรวจทางหลวงที่ 5 กองกำกับการตำรวจทางหลวงที่ 6 จังหวัดอุบลราชธานี ลูกศิษย์คนสนิทของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ มาสอบปากคำที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี กรณีเป็นธุระจัดการปัญหาความสัมพันธ์ส่วนตัว ระหว่างอดีตพระเณรคำและสีกาหลายคน รวมท้ั้งจัดหาวัสดุก่อสร้างสำนักสงฆ์ บ้านพ่อแม่ ผู้ใกล้ชิด และจัดหารถมอบให้บุคคลต่างๆ

จากการสอบสวนเบื้องต้น ร้อยตำรวจตรีเกษียร อ้างว่ารู้จักพระเณรคำเมื่อปี 2551 แต่ไม่ได้ไปที่วัดมา 2 ปีแล้ว เพราะถูกย้ายไปทำหน้าที่ตำรวจชุมชน ขณะที่ดีเอสไอเร่งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกหาความเชื่อมโยงการโยกย้ายทรัพย์สิน และเส้นทางซื้อขายรถ เพื่อหาหลักฐานดำเนินคดี ฐานฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน

ด้านตำรวจกองปราบปรามส่งสำนวนสอบสวนจำนวน 668 หน้า ให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ พร้อมมอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม เป็นตู้เซฟขนาดกลาง ซึ่งพบในสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ในอำเภอพิบูลย์มังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ภายในมีหินสี และสายรัดธนบัตรจำนวนมาก พร้อมเปิดเผยว่า อดีตพระเณรคำ เคยโฆษณาชวนเชื่อว่า ผู้ที่บริจาคเงินสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้ตามยอดที่ระบุ จะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ นอกจากนี้ยังพบว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องกับขบวนการบริจาคเงินทุกโครงการด้วย

ส่วนการจัดตั้งสำนักสงฆ์ขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษให้เป็นวัด คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ จะแต่งตั้งพระสงฆ์ ฝ่ายธรรมยุต มารักษาการประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม ก่อนจัดตั้งวัด ตามเจตนารมย์เจ้าของที่ดินบริจาคให้เสร็จก่อนวันเข้าพรรษา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง