ญาติผู้เสียชีวิตเหตุสลายการชุมนุมปี 53 เสนอร่างกม.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน

การเมือง
25 ก.ค. 56
04:23
46
Logo Thai PBS
ญาติผู้เสียชีวิตเหตุสลายการชุมนุมปี 53 เสนอร่างกม.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน

วิปรัฐบาล มีมติเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลื่อนขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา ซึ่งจะสามารถพิจาณาได้ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้เตรียมนำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าหารือในการประชุมสภากลาโหมนัดแรก และย้ำว่าการพิจารณากฎหมายเป็นกระบวนการของรัฐสภาที่จะหารือกันรัฐบาลไม่มีหน้าที่พิจารณา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าจะไม่มีการนำเรื่องของร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรมเข้าสู่การประชุมสภากลาโหมอย่างแน่นอน ส่วนการที่ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยมีมติพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย นั้นถือว่าเป็นไปตามมติของที่ประชุมวิป ฯ พร้อมย้ำว่า การพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมนั้นเป็นกระบวนการของรัฐสภาที่จะหารือกัน รัฐบาลไม่มีหน้าที่พิจารณา

ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบเดิหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาตามวาระที่ค้างอยู่ โดยเป็นวาระเรื่องเสนอใหม่ ลำดับแรก คือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและ 40 ส.ส.เป็นผู้เสนอ ในวันที่ 7 ส.ค.

ส่วนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 คาดว่าจะมีการพิจารณาในวันที่ 14-16 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ทั้งนี้ ที่ประชุมยังไม่ได้หารือ ถึงกรอบเวลาการพิจาณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ รวมถึงการแถลงผลงานรัฐบาล

ด้านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันถึงเหตุผลการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัยว่า เนื่องจากถูกบรรจุไว้เป็นวาระแรก และสภาฯ ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากเกิดความวุ่นวาย โดยได้ประสานวิปรัฐบาลเพื่อดูแลความปลอดภัยแล้ว ส่วนจะใช้เวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ขณะที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคพร้อมสนับสนุนร่างฉบับประชาชน เพราะสอดคล้องกับแนวทางของพรรคที่ให้ยกเว้นความผิดให้ประชาชน แต่หากเป็นร่างฉบับนายวรชัย นำมาพิจารณาอาจเกิดความขัดแย้งได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 ก.ค) นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด และญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 2553 เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการผลักดันร่างนิรโทษกรรม ฉบับประชาชน เนื่องจากเห็นว่าร่างฉบับนายวรชัย เหมะ เป็นการนิรโทษกรรมให้ฝ่ายทหารและตำรวจ ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน

และในวันเดียวกัน นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา และญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 กว่า 10 คน เดินทางมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน ถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอให้ ส.ส. ลงชื่อสนับสนุนร่างดังกล่าว ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมในวันที่ 30 ก.ค.เพื่อพิจารณาเนื้อหากฎหมายก่อนมีมติจะสนับสนุนร่างนี้หรือไม่ต่อไป ขณะที่ในวันนี้ ( 25 ก.ค.) กลุ่มญาติผู้สูญเสียจะจัดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ที่หอประชุมอนุสรณ์ 14 ตุลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง