ชาวกัมพูชาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคึกคัก คาดรู้ผลภายในคืนนี้

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 56
07:33
36
Logo Thai PBS
ชาวกัมพูชาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคึกคัก คาดรู้ผลภายในคืนนี้

วันนี้ (28 ก.ค.) กัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซน และพรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชาของนาย สม รังสี แม้ว่าพรรคของสมเด็จฮุนเซนมีแนวโน้มว่าจะได้รับชัยชนะแต่อาจจะได้ที่นั่ง ส.ส.น้อยลง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากประเทศกัมพูชาว่า บรรยากาศเช้านี้ (28 ก.ค.) ภายในกรุงพนมเปญค่อนข้างเงียบเหงา ร้านค้าส่วนใหญ่ไม่เปิดเพื่อให้พนักงานไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยเมื่อวาน (27 ก.ค.) และวันนี้ (28 ก.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา หรือ กกต. ได้ออกกฎห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มสุรา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงและเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติหตุบนท้องถนน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงทื่มี โดยผู้ที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีประมาณ 9,600,00 คน โดยมีพรรคการเมือง 8 พรรค ที่ส่งผู้สมัครเข้าชิงเก้าอี้สมาชิกสภาฯทั้งหมด 123 ที่นั่ง โดยจังหวัดที่มีการเเข่งขันมากที่สุดได้แก่ กรุงพนมเปญ จังหวัดกัมปงจาม จังหวัดกันดาร และจังหวัดเปรยเวียง ซึ่งมี จำนวน ส.ส. 11- 18 ที่นั่ง 
 
ในวันนี้ ( 28 ก.ค.) คูหาเลือกตั้งได้เปิดให้ประชาชนเข้าใช้สิทธิ์เลือกตั้งตังแต่เวลา 08.00 -15 .00 FREE น. โดยหลังปิดหีบจะมีการ โดยจะมีการนับคะแนนในจุดเลือกตั้ง และส่งผลการนับคะแนนไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งระดับจังหวัด จากนั้นส่งไปรวมศูนย์ยัง กกต.ยังกรุงพนมเปญ 
 
ตลอดทั้งการเลือกตั้งมีประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก เห็นได้จากการเข้าแถวเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งยาวทุกคูหาเลือกตั้ง ทั้งนี้หลังจากเปิดคูหาให้เลือกตั้งประมาร 2 ชม.ที่ผ่านมา ก้ได้มีการร้องเรียนจากประชานถึงน้ำหมึกที่แสดงสัญลักษณ์ในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งพบว่าสามารถใช้น้ำสบู่ล้างออกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งองค์กรซึ่งตรวจสอบความโปร่งใสของการเลือกตั้งได้ท้วงติงถึงกรณีดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการภายในค่ำคืนนี้ (28 ก.ค.) โดยคาดว่า พรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซนจะสามารถกวางดเสียงข้างมากได้แต่ภายในกรุงพนมเปญพรรคประชาชนกัมพูชาอาจได้คะแนนเสียงลดลง โดยพรรคกู้ชาติกัมพูชาของนายสม รังสี จะได้รับความนิยมจากประชาชนในกรุงพนมเปญเพิ่มมากขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง