จีน-เกาหลีไม่พอใจคำพูดรมต.ญี่ปุ่น กรณีแสดงความเห็นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 56
14:57
88
Logo Thai PBS
จีน-เกาหลีไม่พอใจคำพูดรมต.ญี่ปุ่น กรณีแสดงความเห็นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

ความเห็นของรองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและและรัฐมนตรีคลัง ที่ขอให้รัฐบาลดูวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนาซีเป็นแบบอย่างทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาก รวมทั้งสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้ ที่เคยได้รับความเสียหายจากการกระทำของกองทัพจักรพรรดิญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่าคำพูดของนายทาโร่ อาโซะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง ทำให้ชาวเกาหลีใต้เจ็บปวด จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นรวมถึงสมาชิกระดับสูงของพรรคการเมืองระมัดระวังเรื่องคำพูด

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของจีนรายงานว่า คำพูดของนายอาโซะเกี่ยวกับนาซีและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสัญญาณเตือนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีนซั่งเคยถูกญี่ปุ่นรุกรานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเรียกร้องให้ญี่ปุ่นตระหนักถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และขอให้ปฏิบัติตามพันธสัญญาที่เคยให้ไว้

วันนี้ (1 ส.ค.2556) นายอาโซะกล่าวแสดงความเสียใจที่คำพูดของเขา ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเขาไม่ตั้งใจให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น โดยสิ่งที่เขาพูดทุกคำแสดงให้เห็นว่าเขาไม่เคยเห็นด้วยกับกองทัพนาซีและรัฐธรรมนูญ"วีมาร์"  แต่ยกตัวอย่างวิธีบริหารของกองทัพนาซีเท่านั้น  ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีชี้แจงว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ไม่เคยมีความเห็นในแง่บวกต่อกองทัพนาซี

นายอาโซะกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.2556) ว่าญี่ปุ่นควรเอาอย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแบบรัฐบาลยุคนาซีของเยอรมนี ที่แก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเงียบๆ โดยปราศจากการคัดค้านจากประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ญี่ปุ่นเพิ่มอำนาจให้กองทัพในการปกป้องดินแดน หลังจากที่มีกรณีพิพาทเรื่องการแย่งกรรมสิทธิ์พื้นที่ในทะเลจีนตะวันออก คำพูดของนายอาโซะถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากจีน,เกาหลีใต้ รวมถึงศูนย์ไซมอน วีเซนธัล องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนชาวยิว ซึ่งอดีตที่ผ่านมานายอาโซะเคยประสบปัญหาเรื่องของคำพูดมาแล้ว โดยกรณีล่าสุดเกิดขึ้นช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายอาโซะ กล่าวว่าผู้สูงอายุควรจะรีบเสียชีวิต เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองเงินภาษีในระบบประกันสุขภาพ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง