ตรวจพบก้อนน้ำมันบนหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เตรียมส่งตรวจสอบ

สังคม
2 ส.ค. 56
01:34
105
Logo Thai PBS
ตรวจพบก้อนน้ำมันบนหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เตรียมส่งตรวจสอบ

การใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าว ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านตั้งข้อสังเกตว่า ก้อนสีดำขนาดเล็กที่พบบริเวณชายหาดแม่รำพึง ลักษณะคล้ายก้อนน้ำมันที่แข็งตัว จึงเกรงว่าอาจเป็นคราบน้ำมันที่ถูกสารเคมีทำให้จับตัวเป็นก้อน และถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง ขณะที่นักอนุรักษ์เตรียมส่งเข้าตรวจในห้องปฏิบัติการ

ชาวประมงในพื้นที่ตรวจพบก้อนสีดำเล็กๆ มีลักษณะคล้ายก้อนยางมะตอย เหนียวหนืด เป็นยางเหนียวริเวณชายหาดแม่รำพึง บริเวณบ้านปากคลอง ซึ่งถูกคลื่นซัด กระจายอยู่ทั่วไปบริเวณแนวหาด ตั้งแต่เมื่อวาน (1ส.ค.) เชื่อว่า น่าจะเป็นก้อนคราบน้ำมันที่ถูกสารเคมี ฉีดพ่นให้จับตัวเป็นก้อน ก่อนตกตะกอน และถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง โดยจุดที่พบก้อนสีดำนี้ ห่างจากจุดน้ำมันรั่ว 10 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 18 กิโลเมตร

ทางกลุ่มประมงและนักอนุรักษ์ในพื้นที่ จึงเตรียมนำก้อนสีดำเล็กนี้ที่ไปตรวจในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

ส่วนการกำจัดคราบน้ำมัน บนเกาะเสม็ด เจ้าหน้าที่ได้ซับคราบน้ำมัน ที่มีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์ม รวมถึงคราบน้ำมันบางส่วนที่ตกค้าง โดยใช้วิธีการโยนแผ่นซับลงไปในบริเวณที่มีคราบน้ำมัน

นายบวร วงศ์อุดมสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ พีทีทีจีซี เผยว่า การขจัดคราบน้ำมันดิบทั้งหมด คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 95 แล้ว หลังจากนี้จะเป็นการวางแผนฟื้นฟูระยะสั้นรวมถึงการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว โดยแผนการฟื้นฟู จะให้นักวิชาการที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ มาร่วมวางแผน เพื่อการให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง