ลุ้นผลตัดสิน "บดินทร์ - มณีพงศ์" จากสหพันธ์แบดมินตันโลก

กีฬา
2 ส.ค. 56
15:37
79
Logo Thai PBS
ลุ้นผลตัดสิน "บดินทร์ - มณีพงศ์" จากสหพันธ์แบดมินตันโลก

ความคืบหน้ากรณีที่สหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF จะตัดสินเหตุทะเลาะวิวาทของ บดินทร์ อิสสระ และมณีพงศ์ จงจิตร ในวันนี้ (2 ส.ค.) แต่ล่าสุดนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยยืนยันว่าอาจจะต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.)

ศ.เจริญ วรรธนะสิน นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขั้นตอนการพิจารณาบทลงโทษของ BWF ในกรณีของ อาร์ท บดินทร์ อิสสระ และ เอ มณีพงศ์ จงจิตร จะใช้ระบบคอนเฟอร์เร้นท์ของตัวแทนคณะกรรมการฝ่ายวินัย ประมาณ 3-4 ประเทศในยุโรป ก่อนส่งผลการตัดสินมาให้สำนักงานใหญ่ที่มาเลเซีย จึงทำให้ผลอย่างเป็นทางการ อาจจะต้องประกาศในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) หรือช้ากว่านั้นเล็กน้อย

สมาคมแบดมินตันไทยยืนยันว่าได้ส่งเอกสารทั้งหมดให้ทาง BWF เรียบร้อยแล้ว ขาดเพียงจดหมายของบดินทร์ อิสสระ ที่ต้องเขียนรับรองให้มณีพงศ์ จงจิตรเท่านั้น เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา บดินทร์ มีอาการต่อมทอมซิลอักเสบ ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่คาดว่าจดหมายดังกล่าวจะถึงสมาคม และส่งให้ BWF ได้ภายในวันนี้ (2 ส.ค.)

มีการวิเคราะห์ว่าแนวทางการตัดสินของ BWF ว่า อาจเป็นไปได้หลายทาง ทั้งอาจยึดตามสมาคมแบดมินตันของไทย คือแบน บดินทร์ 2 ปี และแบน มณีพงศ์ 3 เดือน หรืออาจจะมากกว่า และน้อยกว่านี้ ส่วนแนวทางสุดท้าย คืออาจจะไม่มีการแบนเกิดขึ้น แต่ใช้วิธีปรับเงินอย่างเดียว

เมื่อทราบผลจาก BWF แล้ว ทั้งบดินทร์ และมณีพงศ์ จึงจะทำเรื่องอุทธรณ์คำตัดสินทั้งของ BWF และสมาคมได้ ซึ่งสมาคมยืนยันว่าหาก BWF ตัดสินโทษน้อยกว่าสมาคม สมาคมก็จะพิจารณาลดโทษให้นักกีฬาทั้งคู่ ตามความเหมาะสมทำให้บรรดานักกีฬาแบดมินตันไทยต่างออกมาให้กำลังใจนักแบดคู่กรณี

ล่าสุด มณีพงศ์ จงจิตร ได้ฝึกซ้อมเบาๆ เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อม ในกรณีที่อุทธรณ์ลดโทษได้น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งจะสามารถกลับสู่สนามแข่งขันได้ทันที ขณะที่บดินทร์ อิสสระ มีกำหนดการไปฝึกซ้อมที่ไต้หวัน ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งมีโปรแกรมไปสอนแบดมินตันให้กับเด็กๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ในช่วงกลางเดือนนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง