86 ปี หนังไทยแท้เรื่องแรก

Logo Thai PBS
86 ปี หนังไทยแท้เรื่องแรก

หลังจากนางสาวสุวรรณ ออกฉายในปี 2466 คนไทยยุคนั้นเรียกร้องให้มีผู้สร้างหนังไทยขึ้นมาอีก ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันกันสร้างภาพยนตร์ ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของหนังไทยแท้เรื่องแรกที่สร้างปรากฏการณ์ตื่นภาพยนตร์ของคนไทย หลังออกฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อ 86 ปีที่แล้ว

ฉากขับรถไล่ล่าระหว่าง นายกมล มาโนช นายอำเภอฝ่ายหัวเมือง กับ นายวิง ธงสี ผู้ร้ายลักพาตัว คือส่วนหนึ่งของ โชค 2 ชั้น ภาพยนตร์ที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อ 30 ก.ค.2470 หรือ 86 ปีที่แล้ว สร้างให้เกิดปรากฏการณ์ตื่นภาพยนตร์ของคนไทย มีผู้ไปรอชมภาพยนตร์เรื่องนี้จนโรงภาพยนตร์พัฒนากรแน่นขนัด เพียง 4 วันมีผู้ชมกว่า 12,000 คน ทำลายสถิติหนังไทยที่สร้างโดยต่างชาติอย่าง นางสาวสุวรรณ ลงราบคาบ กลายเป็นจุดกำเนิดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เพราะหลังจากหนังออกฉายมีผู้สร้างหนังไทยผลิตผลงานตามเรื่อยๆ

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ส่งผลให้รัฐบาลสยามในยุคนั้น ต้องปลดข้าราชการส่วนหนึ่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในปี พ.ศ. 2469 ทำให้หลวงสุนทรอัศวราช รวบรวมพรรคพวกที่มีฝีมือด้านการแสดง ก่อตั้งเป็น บริษัทถ่ายภาพยนตร์ไทย และพร้อมประกาศตัวจะเป็นผู้สร้างหนังฝีมือคนไทยเป็นครั้งแรก หากใช้เวลาในการหาพล็อตเรื่องนานหลายเดือน จนหลวงกลการเจนจิต หรือ เภา วสุวัต ซึ่งถูกวางเป็นตากล้องทนรอไม่ไหว จึงร่วมกับมานิต วสุวัต พี่ชาย เปิด 'กรุงเทพฯ ภาพยนตร์ บริษัท' ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง โชคสองชั้น ออกฉายตัดหน้าหนังของหลวงสุนทรอัศวราชเพียง 3 อาทิตย์

ความสำเร็จในเส้นทางภาพยนตร์ทำให้ สองพี่น้องวสุวัต มุ่งหน้าสู่การสร้างภาพยนตร์อย่างจริงจัง สร้างโรงถ่าย ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง บุกเบิกหนังเสียงในฟิล์มเป็นเจ้าแรกของประไทย จนครั้งหนึ่งเคยได้ฉายาว่าเป็นฮอลลีวู้ดแห่งสยาม โดยมี ขุนวิจิตรมาตรา เป็นที่ปรึกษา ประพันธ์เพลง และกำกับภาพยนตร์  ปัจจุบันภาพยนตร์เรื่อง โชค 2 ชั้น เหลือฟิล์มที่สามารถฉายได้แค่ 80 ฟุตหรือประมาณนาทีเศษเท่านั้น และถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติ ในฐานะหมุดหมายสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง