กระทรวงทรัพยาฯตั้งคณะกรรมการประเมินมูลค่าความเสียหาย เหตุน้ำมันรั่ว

สังคม
4 ส.ค. 56
14:45
115
Logo Thai PBS
กระทรวงทรัพยาฯตั้งคณะกรรมการประเมินมูลค่าความเสียหาย เหตุน้ำมันรั่ว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศตั้งคณะกรรมการประเมินมูลค่าความเสียหาย และจัดทำแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเลระยอง ได้แก่ ประชาชน ผู้ประกอบการ ขณะที่การฟื้นฟูและขจัดคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นจุดวิกฤตที่สุดของอุบัติภัยครั้งนี้ ผ่านมาแล้ว 7 วัน ทางการประเมินว่ามีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 95

วิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกียวข้อง ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้บริหารพีทีที จีซี เพื่อติดตามความคืบหน้าการขจัดคราบน้ำมัน และแนวทางการฟื้นฟู โดยยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนของการฟ้องร้องของหน่วยงานรัฐ รวมทั้งแถลงความพอใจต่อการฟื้นฟูอ่าวพร้าว ภายหลังการประชุมร่วมกับบริษัทพีทีที จีซี  ซึ่งทางกระทรวงตั้งคณะกรรมการ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบัน เพื่อประเมินความเสียหาย และจัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรทางธรรมชาติ  รวมทั้งจะเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ ได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษา บริษัทพีทีที จีซี ในการดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนกรมอุทยานแห่งชาติ รับผิดชอบเรื่องการดูแลทำความสะอาดชายหาดอ่าวพร้าว และจัดระเบียบเกาะเสม็ด

 

<"">
 
<"">

ส่วนการตรวจค่ามลพิษในน้ำ ดิน และอากาศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ขณะนี้ทุกพื้นที่มีค่าความปลอดภัยแล้ว ยกเว้นพื้นที่อ่าวพร้าว

ด้านผู้บริหารพีทีที จีซี บอกว่า การจัดการคราบน้ำมัน เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จนกลับสู่สภาพปกติ แต่ยอมรับว่าพบการปนเปื้อนคราบน้ำมัน ใต้พื้นทราย โดยหลังจากนี้จะสำรวจอย่างละเอียด เพื่อหาแนวทางการฟื้นฟู และยืนยันว่าจะใช้วิธีธรรมชาติในการบำบัด ส่วนเรื่องการชดเชย บริษัทพีทีที จีซี เผยว่า ไม่อยากให้มีการฟ้องร้อง เพราะทางบริษัทยินดีที่จะรับผิดชอบ

 

<"">
 
<"">

และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (4 ส.ค.2556) ทีมนักวิชาการอิสระได้ส่งภาพการสำรวจชายฝั่ง จ.ระยอง ให้ทีมข่าวไทยพีบีเอส เป็นภาพหาดก่อนถึงแหลมแม่พิมพ์ ซึ่งจะเห็นว่าฟองคลื่นที่ซัดชายฝั่งมีสีกาแฟอ่อนๆ ซึ่งเรื่องนี้ ได้สร้างความกังวลต่อชุมชนบริเวณนี้ และเมื่อสัมผัสคราบฟองมีลักษณะเหนี่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง