ผวจ.ระยอง เตรียมถกเยียวยาปชช.ที่ได้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว-คาดจ่ายเงินใน 15 วัน

สังคม
5 ส.ค. 56
04:08
126
Logo Thai PBS
ผวจ.ระยอง เตรียมถกเยียวยาปชช.ที่ได้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว-คาดจ่ายเงินใน 15 วัน

ปตท.กำหนดคณะกรรมการรับผิดชอบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก เหตุน้ำมันดิบรั่ว ขณะผู้ว่าราชการจ.ระยอง เตรียมประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบวันนี้ (5ส.ค.56)

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า การเร่งรัดเยียวยาภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีท่อรับน้ำมันของบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล รั่วบริเวณทุ่นรับน้ำมัน ทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย มาร่วมดูแล และมีการตั้งจุดร้องเรียนในทั้งระดับเทศบาล, อำเภอ และจังหวัด ซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง

 
โดยที่เทศบาลบ้านเพ มีผู้ประกอบการร้านอาหาร ประมงพื้นบ้านลงทะเบียนแล้วเกือบ 600 ราย ที่จะให้ตัวแทนชาวบ้านรับฟังหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ จากนั้นจะได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป คาดว่า เงินชดเชยก้อนแรกจะจ่ายได้ภายใน 15 วัน จากเป้าหมายที่จะจ่ายใน 2-3 วันนี้
 
ขณะที่นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายบริษัท ปตท. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจัดการเหตุฉุกเฉินและภาวะวิกฤต เปิดเผย ความคืบหน้าการทำความสะอาดชายหาด และฟื้นฟูเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการ ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เกาะเสม็ดว่า เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายถุงบรรจุคราบน้ำมันออกจากอ่าวพร้าวไปรวมไว้ที่โรงกลั่นน้ำมัน เพื่อรอการตรวจสอบ แยกประเภท และส่งกำจัดตามมาตรฐานที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดไว้ตามกฎหมาย โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

    

 
ส่วนการทำความสะอาดคราบน้ำมันบริเวณก้อนหินต่างๆได้ใช้วิธีฉีดน้ำแรงดันสูง และเช็ดคราบสกปรก เพื่อให้ชายหาดกลับคืนสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุดขณะเดียวกัน ยังคงมีมาตรการเฝ้าระวัง ติดตามและกำจัดฟิล์มน้ำมันที่อาจหลงเหลือถูกพัดมากับคลื่นเข้าสู่ชายหาดให้หมดไป
 
ส่วนการฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะเสม็ด จากการประชุมหารือกับผู้ประกอบการ ได้กำหนดคณะกรรมการรับผิดชอบแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย กลุ่มรีสอร์ทและที่พัก, กลุ่มร้านค้าและร้านอาหาร, กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มชุมชนชาวบ้าน ซึ่งหลังจากนี้ จะได้นำข้อมูลผลกระทบที่ชุมชนได้รับมาประกอบการจัดทำแผนฟื้นฟูเยียวยาอย่างบูรณาการ ร่วมกับจังหวัดและประชาชนในท้องที่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง