กระแสข่าว"รัฐสภา"ห้ามนำรถถ่ายทอดสดรายงานการพิจารณา กม.นิรโทษกรรม

สังคม
6 ส.ค. 56
16:31
86
Logo Thai PBS
กระแสข่าว"รัฐสภา"ห้ามนำรถถ่ายทอดสดรายงานการพิจารณา กม.นิรโทษกรรม

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติห้ามไม่ให้สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ นำรถถ่ายทอดสดเข้ามารายงานสดการประชุมสภาฯ ในวันที่ 7 ส.ค.เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ต่อมา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้เผยว่า มติการประชุมดังกล่าวให้ถือว่าไม่เป็นผล โดยให้รถรายงานสดเคลื่อนที่ซึ่งตั้งอยู่ในสภาฯให้สามารถอยู่ได้และสามารถมีรถมาเสริมเข้ามารายงานข่าวได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากรัฐสภา ว่าเมื่อเวลา 18.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณามาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 7 ส.ค. พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากนั้นเวลา 19.30 น. นายสุวิจักขณ์ เปิดเผยว่าที่ประชุมพูดคุยถึงเรื่องการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยนำประกาศศอ.รส. ฉบับที่ 1 และระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสถานที่ประชุมของรัฐสภาและบริเวณรัฐสภา พ.ศ.2554 มาหารือ เพราะรัฐสภาอยู่ในพื้นที่ข่ายพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ต้องรักษาความมั่นคงอย่างเข้มข้น

จึงเห็นว่าในการประชุมสภาฯ วันที่ 7 ส.ค. จะไม่ให้สถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ นำรถถ่ายทอดสดเข้ามารายงานสดการประชุมสภาฯ เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์และวิทยุของรัฐสภาฯอยู่แล้ว อีกทั้งกังวลว่าหากมีผู้บุกเข้ามาก็จะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ไหว เพราะรถถ่ายทอดสดมีขนาดใหญ่ นอกจากนี้จะไม่ให้สถานีโทรทัศน์เกี่ยวสัญญาณถ่ายทอดสดด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การปิดกั้นสื่อมวลชนแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงสถานการณ์ปกติก็ให้ถ่ายทอดสดได้

แต่ล่าสุด นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เปิดเผยว่า มติการประชุมดังกล่าวให้ถือว่าไม่เป็นผล โดยให้รถรายงานสดเคลื่อนที่ซึ่งตั้งอยู่ในสภาฯให้สามารถอยู่ได้ ส่วนที่จะมีรถมาเสริมในวันที่ 7 ส.ค. อีก ก็สามารถเข้ามาได้ ซึ่งการกังวลถึงเรื่องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นคิดว่าไม่ใช่ปัญหา พรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ตนได้รีบมาประชุมทำความเข้าใจกับฝ่ายข้าราชการ ว่าเป็นการทำตามนโยบายคำสั่งใครหรือไม่ แต่เชื่อว่าส่วนหนึ่งเลขาสภาฯก็มีอำนาจอยู่แล้ว แต่ไม่อยากให้กังวลต่อสถานการณ์มากเกินไป อย่างไรก็ดี การถ่ายทอดสดการประชุมผ่านสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 ยังคงไม่มีตามเดิม 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง