ตำรวจติดตั้งลูกกรงเหล็ก ป้องกันชาวโรฮิงยาหลบหนี

ภูมิภาค
9 ส.ค. 56
07:19
71
Logo Thai PBS
ตำรวจติดตั้งลูกกรงเหล็ก ป้องกันชาวโรฮิงยาหลบหนี

ชาวโรฮิงยา กว่า 200 คน ที่ก่อเหตุวุ่นวาย พยายามหลบหนีออกจากห้องควบคุมตัวภายในด่านตรวจคนเข้าเมืองพังงา เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.2556) ถูกแยกย้ายไปฝากขังตามสถานีตำรวจ 4 แห่ง ล่าสุดมีการติดตั้งลูกกรงเหล็กเพื่อความมั่นคง แทนประตูเหล็กแบบบานพับที่ถูกทำลายเสียหาย

ชาวโรฮิงยา 42 คน ถูกนำตัวมาควบคุมภายในสถานีตำรวจภูธรเมือง ส่วนที่เหลือถูกแยกควบคุมตัวยังสถานีตำรวจบริเวณใกล้เคียงอีก 3 แห่ง จากชาวโรฮิงยา ทั้งหมด 261 คน ที่พยายามพังประตูอาคารด่านตรวจคนเข้าเมือง บริเวณหมู่ 3 ตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดพังงา เพื่อหลบหนี เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.2556)

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนานกว่า  6 ชั่วโมง โดยชาวโรฮิงยาอ้างว่า ต้องการออกมาละหมาด เนื่องในวันออกบวช ตามหลักศาสนาอิสลาม และถูกควบคุมตัวอยู่นานกว่า 6 เดือน จึงต้องการให้ทางการไทย เร่งส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 ทำให้ตำรวจปราบปรามจราจล กับอาสาสมัครรักษาดินแดน กว่า 400 นาย พร้อมแก๊สน้ำตา และรถดับเพลิงต้องเข้าระงับเหตุ ก่อนจับแยกทั้งหมดไปฝากควบคุมตัว

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพังงาสำรวจความเสียหาย พบประตูรั้วลูกกรงเหล็กแบบพับได้ ถูกทำลายเสียหายทั้งหมด จึงเตรียมนำลูกกรงเหล็กแบบห้องขัง มาติดตั้งแทน เพื่อความมั่นคง ซึ่งห้องควบคุมตัวแห่งนี้สามารถรองรับได้ไม่เกิน 160 คน แต่ที่ผ่านมามีชาวโรฮิงยาถึง 261 คน

ความพยายามพัง และหลบหนีจากห้องควบคุมตัวของชาวโรฮิงยา ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2556 ชาวโรงฮิงยา 295 คน พยายามพังประตูอาคารตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา โดยในจำนวนนั้น 7 คน ทุบช่องลมและโรยตัวหลบหนีออกไปได้ โดยข้ออ้างเดียวกันว่าถูกควบคุมอยู่นานกว่า 7 เดือน และต้องการให้ส่งตัวไปประเทศที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง