นายกฯ ชี้ "แบลร์ - อันนัน" ร่วมเวทีปรองดอง

การเมือง
10 ส.ค. 56
03:32
46
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ "แบลร์ - อันนัน" ร่วมเวทีปรองดอง

นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และอดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อสร้างความปรองดอง และหาทางออกที่เป็นหลักสากลมากขึ้น ขณะที่อดีตประธานรัฐสภา หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และประธานวุฒิสภาตอบรับคำเชิญเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง และกฎหมายของรัฐบาล

ตลอดทั้งวัน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเดินสายพูดคุย เพื่อเชิญผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเข้าร่วมเวทีสร้างความปรองดองของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงสายเข้าพบนายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งได้รับคำยืนยันที่จะเข้าร่วมด้วย ซึ่งนายพิชัย กล่าวว่า ทุกแนวทางที่จะเกิดขึ้น ไม่ควรทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่งเป็นกรณีเฉพาะ แต่ต้องทำเพื่อประชาชน

จากนั้น นายพงศ์เทพ และนายวราเทพ เข้าพบนายนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนอกจากคำตอบรับที่จะเข้าร่วมแล้ว นายอนุทินยังยืนยันที่จะนำเรื่องเข้าหารือกับสมาชิกพรรคในวันอังคารหน้า เพื่อคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้าร่วมด้วย เพราะถือเป็นบทบาทหน้าที่ของพรรค และของทุกคน

และก่อนเข้าพบ และได้รับคำตอบรับจากนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่รัฐสภานั้น นายพงศ์เทพ ระบุว่า ผู้เข้าร่วมเวทีการปฏิรูปของรัฐบาลนั้นจะไม่เกิน 100 คน แต่จะไม่น้อยกว่า 50 คน และเวทีนี้จะมีนางพริสซิลล่า เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาความจริง และความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน ตลอดจนผู้มีประสบการณ์เรื่องการปรองดองมาร่วมด้วยอีกหลายประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งคำเชิญไปยังผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตย และกระบวนการสร้างความปรองดอง เพื่อเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำความรู้เรื่องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความปรองในประเทศมาร่วมเวทีระดมความเห็น เพื่อการปฏิรูปการเมือง และปฏิรูปกฎหมายของไทยแล้ว ซึ่งนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติตอบรับที่จะเข้าร่วมด้วย

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมืองของสภาผู้แทนราษฎรนั้น มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการฯได้เรียกประชุมวางกรอบการทำงานนัดแรกในวันที่ 15 สิงหาคม โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และในฐานะกรรมาธิการยืนยันที่จะพิจารณารายละเอียด ของร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เกิดความชัดเจนในทุกมาตรา พร้อมเปิดเผยว่ากรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้เริ่มเขียนร่างคำแปรญัตติแล้ว เพื่อปรับเปลี่ยนถ้อยคำบางคำในร่างกฎหมายฉบับนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง