ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "สนธิ - สโรชา" หมิ่นทักษิณจาบจ้วงสถาบัน

การเมือง
14 ส.ค. 56
07:43
117
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "สนธิ - สโรชา" หมิ่นทักษิณจาบจ้วงสถาบัน

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล และนางสโรชา พรอุดมศักดิ์ ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ฟ้องหมิ่นกรณีกล่าวหาจาบจ้วงสถาบัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นติชมด้วยความเป็นธรรม

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนางสโรชา พรอุดมศักดิ์ ที่ถูกฟ้องเดินทางมาฟ้งคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ทนายเป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

เมื่อศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษา หารือกันแล้วเห็นว่า จากคำเบิกความของพยานที่ระบุว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. ได้ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องจากไม่พอใจการทำหน้าที่ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เห็นว่าเป็นการกระทำที่ทำให้ระคายเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งประธานองคมนตรี

เมื่อโจทก์เป็นผู้สนับสนุนกลุ่ม นปก. จึงทำให้เชื่อว่าโจทก์มีส่วนรู้เห็นในการกระทำดังกล่าว มีเหตุผลเพียงพอทำให้พสกนิกรชาวไทย และนายสนธิ เชื่อได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีพฤติกรรมไม่เคารพสถาบันเบื้องสูง การกระทำของนายสนธิ จึงเป็นการแสดงความคิดเห็นติชมด้วยความเป็นธรรม จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วยพิพากษากลับยกฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง