"กรมควบคุมมลพิษ"ชี้ยังพบสารปนเปื้อนใน"อ่าวพร้าว" จ.ระยอง แนะหลีกเลี่ยงลงเล่นน้ำ

สังคม
18 ส.ค. 56
05:19
132
Logo Thai PBS
"กรมควบคุมมลพิษ"ชี้ยังพบสารปนเปื้อนใน"อ่าวพร้าว" จ.ระยอง แนะหลีกเลี่ยงลงเล่นน้ำ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษระบุ ผลตรวจสารปนเปื้อนในทะเลและชายหาด รอบเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้นอ่าวพร้าวและอ่าวลูกโยน ที่ยังพบการปนเปื้อนแต่เชื่อว่าจะกลับสู่สภาวะปกติในเร็ววันนี้ โดยได้แนะนำนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำชายหาดทั้งสองนี้

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลชายหาดและอ่าวต่าง ๆ รอบเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง จากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จังหวัดระยอง โดยการนำตัวอย่างตรวจสอบ 3 ครั้ง จำนวน 12 หาด พบว่า ค่าความเป็นกรด-ด่าง และค่าออกซิเจนละลายน้ำ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลการตรวจวัดโลหะหนักพบว่าจากการตรวจสอบทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา มีค่าตามมาตรฐาน รวมถึงค่าปรอทที่เคยมีค่าสูงกว่าค่ามาตรฐานในบางอ่าว ขณะนี้มีค่าต่ำกว่ามาตรฐานแล้ว
 
ส่วนการตรวจปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน พบว่า มีเพียงอ่าวพร้าวและอ่าวลูกโยนเท่านั้นที่ยังมีค่าเกินมาตรฐานคือ 5.7 กับ 1.3 ไมโครกรัมต่อลิตร จากมาตรฐานที่ 0.5 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่มีแนวโน้มลดลง โดยขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงลงเล่นน้ำในอ่าวพร้าวและอ่าวลูกโยน จนกว่าผลการตรวจวัดจะอยู่ในภาวะปกติ ขณะที่การขุดชั้นทรายลึกลงไปประมาณ 20 เซนติเมตร พบว่า ยังคงมีคราบน้ำมันสะสมอยู่
 
หลังจากนี้กรมควบคุมมลพิษจะเก็บตัวอย่างตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลและคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งที่ 4 จะเก็บตัวอย่างตรวจสอบวันที่ 20 สิงหาคม และทราบผลในวันที่ 23 สิงหาคม ส่วนการตรวจสอบครั้งที่ 5 จะเก็บในวันที่ 23 สิงหาคม และทราบผลในวันที่ 26 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง