สถานทูตไทยในกรุงไคโรเตือนคนไทยเฝ้าระวังเหตุรุนแรงในอียิปต์ ที่อาจเกิดการปะทะขึ้นอีก

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 56
04:53
63
Logo Thai PBS
สถานทูตไทยในกรุงไคโรเตือนคนไทยเฝ้าระวังเหตุรุนแรงในอียิปต์ ที่อาจเกิดการปะทะขึ้นอีก

สถานทูตไทยในกรุงไคโร ออกประกาศเตือนคนไทย ที่ยังอยู่ที่อิยิปต์ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังมีความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มที่มีความขัดแย้งอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้สถานการณ์คับขันมาก

เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ ออกประกาศเมื่อคืนวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ กลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี จะจัดให้มีการเดินขบวนในกรุงไคโร ซึ่งอาจมีความรุนแรงเกิดขึ้นได้ พร้อมประกาศเตือนให้นักศึกษาไทย และคนไทยในกรุงไคโร เพิ่มความระมัดระวัง ไม่เข้าไปใกล้บริเวณจุดอันตรายต่างๆ และหากเป็นไปได้ให้พำนักอยู่ในที่พัก และติดตามข่าวสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 
ด้านนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการนำคนไทยเดินทางกลับจากอียิปต์ในรอบแรก ซึ่งมีคนไทยจำนวน 53 คน ได้เปลี่ยนใจขอไม่เดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะห่วงเรื่องการเรียน และคิดว่าสถานการณ์ไม่น่ารุนแรงมากไปกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งคนที่ไม่กลับประเทศ สามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
 
1.กลุ่มติดต่อไม่ได้แต่ยืนยันได้ว่าปลอดภัยดี 
2.ขอไม่เดินทางกลับ เพราะไม่มีญาติที่ไทยและไม่แน่ใจว่าจะลำบากกว่าเดิมหรือไม่
3.กลุ่มนักเรียนที่ยังสอบไม่เสร็จและเป็นห่วงผลการเรียน 
 
โดยบางคนเป็นนักเรียนทุนจากรัฐบาลอิยิปต์ โดยเกรงว่า เมื่อกลับไทยแล้วจะถูกตัดสิทธิ์ และอาจไม่ได้กลับมาเรียนที่อิยิปต์ได้อีก
 
นายณัฏฐวุฒิ กล่าวอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมดูแลคนไทยที่เดินทางกลับ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับทั้งหมด ส่วนประเด็นที่ นักเรียนไทยหลายคนไม่กล้ากลับมาเพราะกลัวจะไม่ได้ทุนเล่าเรียนต่อ ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งต้องหาทางออกกันต่อไป
 
สำหรับสถานการณ์ในอิยิปต์ ขณะนี้ นายศราวุฒิ อารีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอิยิปต์ศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ว่า แม้จะมีแนวโน้มความรุนแรง เพราะจุดมุ่งหมายของกองทัพในขณะนี้ แสดงออกว่า ต้องการล้มล้างปราบปรามกลุ่มผู้เรียกร้องคัดค้าน หรือกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งหากท่าทีของกองทัพยังเป็นไปในลักษณะนี้ ก็อาจส่งผลต่อสถานการณ์ที่ยืดเยื้อ
 
แต่อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่า สถานการณ์จะไม่บานปลายจนถึงขั้นเป็นสงครามกลางเมือง เพราะจะเกิดกระแสกดดันจากนานาชาติ ที่อิยิปต์ต้องรับการพึ่งพาจากหลายประเทศ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า กองทัพอาจมีท่าทีที่อ่อนลง
 
ด้านนายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่าความขัดแย้งในอียิปต์วันนี้เปลี่ยนจากการปะทะกันระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการ มาเป็นเรื่องระหว่างผู้ไม่ยึดมั่นศาสนา กับคนที่ยึดมั่นศาสนา และอาจลุกลามบานปลายทำให้เกิดกลุ่มที่เห็นขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง