ครม.สั่ง คพ.ตรวจสอบค่าปรอทในน้ำทะเลซ้ำ

สิ่งแวดล้อม
21 ส.ค. 56
03:28
192
Logo Thai PBS
ครม.สั่ง คพ.ตรวจสอบค่าปรอทในน้ำทะเลซ้ำ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีส่งกลับรายงานผลตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลที่พบค่าปรอทเกินมาตรฐานในน้ำทะเลอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ของกรมควบคุมมลพิษกลับไปตรวจสอบใหม่ เนื่องจากค่าตรวจสอบดังกล่าวสูงเกินจริง

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า อาจมีความผิดพลาดจากอุปกรณ์ตรวจสอบองค์ความรู้ รวมถึงวิธีการเก็บตัวอย่างข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ที่มีการสรุปผลตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง พบค่าปรอทสูงกว่ามาตรฐาน 29 เท่า ซึ่งนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุจากการสอบถามสถาบันการศึกษา ยืนยันว่าไม่มีทางเป็นไปได้กับค่าปรอทในน้ำทะเล 2.9 ไมโครกรัมต่อลิตร เพราะเมื่อเทียบเคียงกับเหตุระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา และนางาซากิ พบสารปรอทเพียง 2.1 ไมโครกรัมต่อลิตร จึงเห็นว่าควรตรวจสอบใหม่

เมื่อวานนี้ ชาวบ้านพื้นที่ ต.แกลง อ.แกลง จ.ระยอง และชาวประมงพบคราบสีดำคล้ายน้ำมัน บนชายหาดบ้านพลง เป็นทางยาวระยะทาง 3 กิโลเมตร จึงเก็บตัวอย่างบรรจุลงถุงพลาสติก เพื่อส่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นคราบน้ำมันที่รั่วลงทะเล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง