ชาวบ้านพบคราบสีดำคล้ายน้ำมันบนชายหาดระยองเรียกร้องให้ จนท.เร่งตรวจสอบ

สังคม
21 ส.ค. 56
05:18
65
Logo Thai PBS
ชาวบ้านพบคราบสีดำคล้ายน้ำมันบนชายหาดระยองเรียกร้องให้ จนท.เร่งตรวจสอบ

ชาวบ้าน ต.แกลง จ.ระยอง ที่พบคราบสีดำคล้ายน้ำมันบนชายหาด เป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจว่าเกิดจากน้ำมันที่รั่วไหลลงทะเลหรือไม่

ชาว ต.แกลง อ.แกลง จ.ระยอง และชาวประมงช่วยกันเก็บคราบสีดำคล้ายน้ำมัน ที่พบบนชายหาดพลงบรรจุลงถุงพลาสติก เพื่อส่งตรวจสอบ หลังจาก พบบนชายหาดเป็นระยะทางยาวกว่า3กิโลเมตร
 
นายคเชนท์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมามีชาวบ้านพบคราบสีดำ คล้ายน้ำมันบนชายหาด บ้านพลง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลสุนทรภู่ อำเภอแกลง ยาวไปจรด เขตเทศบาลแกลงกะเฉด อำเภอเมือง ระยะทาง 3กิโลเมตร แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นคราบน้ำมันที่รั่วลงทะเล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม หรือไม่ชาวบ้าน และชาวประมง จึงได้ช่วยกันเก็บทรายที่ติดคราบสีดำใส่ถุงพลาสติก เพื่อนำไปตรวจทางวิทยาศาสตร์ หาข้อเท็จจริง
 
ขณะที่กลุ่มประมงเรือเล็กเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ เร่งตรวจสอบหาข้อเท็จริง เพื่อหาทางแก้ไขเนื่องจากเกรงว่า คราบสีดำที่พบ อาจเป็นคราบน้ำมัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบระยะยาว ต่อสัตว์ทะเลและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของชาวบ้านในบริเวณนี้
 
ขณะที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ถอนรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งบริเวณรอบเกาะเสม็ด จ.ระยอง ของกรมควบคุมมลพิษ ที่ระบุว่าค่าปรอทที่อ่าวพร้าวอยู่ที่ 2.9 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน 29 เท่า โดยนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ยืนยันในที่ประชุม คณะรัฐมนตรีว่า ผลการตรวจของกรมควบคุมมลพิษสูงเกินจริง ซึ่งอาจผิดพลาดจากอุปกรณ์ตรวจสอบ และองค์ความรู้รวมถึงวิธีการเก็บตัวอย่างข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ
 
เช่นเดียวกับ นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ระบุว่า จากการสอบถามสถาบันการศึกษาได้ยืนยันเช่นกันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่ผลตรวจสอบจะเป็นเช่นนี้ เนื่องจาก สมัยเกิดเหตุระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา และนางาซากิการตรวจสอบสารปรอทยังพบเพียง 2.1 ไมโครกรัมต่อลิตร จึงเห็นว่าค่าดังกล่าวน่าจะมีความผิดพลาด และควรตรวจสอบใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง