"พาณิชย์" เตรียมเปิดประมูลข้าวผ่าน "เอเฟท" 1.5 แสนตัน ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 56
07:51
24
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เตรียมเปิดประมูลข้าวผ่าน "เอเฟท" 1.5 แสนตัน ก.ย.นี้

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจำนวน 150,000 ตัน ในเดือน ก.ย.นี้ โดยเร่งทำความเข้าใจกับผู้ซื้อเพื่อความโปร่งใสในการประมูล

นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ ก.ส.ล. ชี้แจงการเปิดประมูลข้าวตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเเห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท ด้วยวิธีประมูลแบบเสนอส่วนต่างราคา หรือ ว่าได้เร่งทำความเข้าใจวิธีการประมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ซื้อ ก่อนการเปิดประมูลรอบแรกในช่วงเดือน ก.ย.นี้

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การกระบายข้าวผ่านเอเฟทเป็น 1 ในช่องทางที่รัฐบาลเห็นชอบ และหลายภาคส่วนต้องการให้รัฐบาลนำมาใช้ระบายข้าว เพราะมีความโปร่งใส และได้ราคาดี โดยจะประมูลข้าวรอบแรกจำนวน 150,000 ตัน ตามโครงการรรับจำนำข้าวเปลือก 2555/56 แบ่งเป็น ข้าวข้าว 5% จำนวน 10,000 ตัน และข้าวหอมมะลิ จำนวน 50,000 ตัน ซึ่งจะแบบแบ่งประมูลเป็นกองย่อย กองละ 2,000 ตัน เพื่อให้ผู้ประกอบการายย่อยมีโอกาสเข้ามาประมูล รวมทั้งสามารถตรวจสอบคุณภาพข้าวได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ราคาซื้อขายในตลาดล่วงจะสามารถนำใช้เป็นราคาอ้างอิงการซื้อขายข้าวในตลาดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง