กต.ดำเนินคดี 5 ลูกจ้าง ขายสติ๊กเกอร์วีซ่าไทย-พบขายให้ "นักค้ายา-ธุรกิจมืด"

การเมือง
22 ส.ค. 56
14:36
96
Logo Thai PBS
กต.ดำเนินคดี 5 ลูกจ้าง ขายสติ๊กเกอร์วีซ่าไทย-พบขายให้ "นักค้ายา-ธุรกิจมืด"

กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินคดีลูกจ้างท้องถิ่น 5 คน ที่คาดว่ามีส่วนรู้เห็น นำสติ๊กเกอร์วีซ่าของสถานฑูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียจำนวน 300 แผ่น ขายให้บุคคลภายนอก พบ ถูกใช้ไปแล้ว 259 แผ่น ส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกา, เอเชียใต้ และเอเชียกลาง ซึ่งผู้ที่ใช้สติ๊กเกอร์ล็อตนี้ ยังคงอยู่ในไทย 55 คน และสามารถจับตัวได้แล้ว 9 คน

นายจักรกฤษณ์ สีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงการตรวจสอบ กรณีสติ๊กเกอร์วีซ่าของไทยหายไปจาก สถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จำนวน 300 แผ่น พบว่า ได้หายไปตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ถึงกรกฎาคม 2556 และถูกใช้ไปจำนวน 259 แผ่น ส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกา, เอเชียใต้ และเอเชียกลาง ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่า ผู้ที่ใช้สติ๊กเกอร์ล็อตนี้ยังอยู่ในไทย 55 คน เดินทางออกไปแล้ว 49 คน 

 
โดยสติ๊กเกอร์วีซ่าที่ถูกใช้ไป มีการแก้ไขข้อมูลบางส่วน, ปลอมลายเซ็นต์ และตราครุฑ ขณะที่ผลการสอบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในสถานฑูตร่วมกระทำผิด และเชื่อมโยงกลุ่มบุคคลที่เป็นขบวนการปลอมแปลงเอกสารในประเทศไทยด้วย
 
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า สามารถจับบุคคลที่ใช้สติ๊กเกอร์วีซ่านี้แล้ว 9 คน และมีคำสั่งให้เฝ้าระวังทุกด่าน ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ครอบครองวีซ่าเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นชาวไนจีเรีย, อินเดีย, อิหร่าน ซึ่งคาดว่า มีธุรกิจผิดกฎหมาย หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดข้ามชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง