ภาคประชาชนเตรียมเคลื่อนไหวค้านขึ้นราคาก๊าชแอลพีจี 9 ก.ย.

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 56
04:01
49
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนเตรียมเคลื่อนไหวค้านขึ้นราคาก๊าชแอลพีจี 9 ก.ย.

การปรับขึ้นราคาก๊าชแอลพีจีภาคครัวเรือนอีกกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ของกระทรวงพลังงาน ทำให้เครือข่ายประชาชน เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้าน ด้วยการจัดเวทีสาธารณะในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยืนยัน การปรับขึ้นของแอลพีจีไม่มีผลต่อค่าครองชีพ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ภาคครัวเรือนอีก 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ไปแล้วนั้น ไม่มีผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชนแต่อย่างใดเพราะรัฐบาลมีมาตรการให้กลุ่มครัวเรือนรายได้น้อยและร้านค้าหาบเร่แผงลอยอาหารรวมกันกว่า 7.6 ล้านรายได้สิทธิ์ซื้อในราคาเดิม ประกอบกับการปรับราคา ดังกล่าวมีผลต่อต้นทุนอาหารเพียงจานละ 2 สตางค์เท่านั้น ดังนั้น หากร้านค้าใดปรับราคาอาหารโดยการอ้างการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มขอให้ประชาชนแจ้งกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อดำเนินการจับกุมได้ทันที

ส่วนเรื่องการปรับราคาก๊าชแอลพีจี สำหรับภาคขนส่งนั้นจะต้องมีการประชุมเพื่อการพิจารณาปรับราคาและช่วยเหลือภาคบริการขนส่งสาธารณะเพื่อผู้มีรายได้น้อยไม่ว่าจะเป็น รถตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ และรถสองแถวในช่วงต่อไป โดยจะมุ่งเน้นการช่วยเหลือสำหรับผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มที่ให้บริการผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก

นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.ย.) ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย พร้อมกลุ่มประชาชน จำนวน 30 คน จะเดินทางไปที่บริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน (ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด มาขึ้นเวทีดีเบทกับ หม่อมหลวงกรกสิวัฒน์ เกษมศรี ในฐานะตัวแทนประชาชน ในเวทีเสวนาสาธารณะ ของการชุมนุมใหญ่ของประชาชนเพื่อคัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ในวันที่ 9 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง