เเนวโน้มการเติบโตกอล์ฟอาชีพสตรีไทยดีขึ้น

กีฬา
9 ก.ย. 56
15:13
120
Logo Thai PBS
เเนวโน้มการเติบโตกอล์ฟอาชีพสตรีไทยดีขึ้น

แนวโน้มการเติบโตของกอล์ฟอาชีพสตรีไทย เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้โปรไทยสามารถยึดกีฬาชนิดนี้เป็นอาชีพ ขณะที่ทางสมาคมกอล์ฟอาชีพ หาทางช่วยนักกอล์ฟ ด้วยการเพิ่มเงินรางวัล และรายการแข่งขัน

กีฬากอล์ฟในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันวงการกอล์ฟชาย สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มากกว่านักกอล์ฟสตรีหลายเท่าตัว

ส่วนวงการกอล์ฟหญิงของไทย ขณะนี้อยู่ในช่วงสร้างทัวร์นาเมนต์แบบยั่งยืน จากการบริหารงานของสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งแตกต่างจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะนักกีฬาหญิงต้องเดินทาง ตระเวณไปแข่งขันยังต่างประเทศในแถบเอเชีย เพื่อสร้างรายได้ แต่ค่าใช้จ่ายในการแข่งขันต่างประเทศทำให้ถูกหักหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง อาหาร และ ที่พัก จึงทำให้นักกอล์ฟหลายคนในอดีตมีรายได้ไม่เพียงพอ

แต่แนวโน้มทัวร์ภายในประเทศเริ่มดีขึ้น มีรายการให้นักกอล์ฟแข่งขันมากขึ้น เมื่อปีที่แล้วทางสมาคมกอล์ฟสตรี จัดการแข่งขันไปทั้งหมด 6 รายการ แต่ปีนี้มีเพิ่มเป็น 7 รายการ กับอีก 1 รายการพิเศษ ที่มีเงินรางวัลก้อนโต

อีกทั้งเงินรางวัลรวมของแต่ละสนาม ในปีนี้ยังเพิ่มมากขึ้นกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งแชมป์แต่ละรายการได้เงินเกือบแสนบาท ทำให้นักกอล์ฟสตรีของไทย สามารถยึดเป็นอาชีพเพื่อเลี้ยงตัวได้

นายปริญญา ควรตระกูล นายกสมาคมพยายามพลักดัน ให้ทัวร์ภายในประเทศเติบโตขึ้นทุกปี โดยเริ่มจากการบรรจุรายการแข่งขัน และเงินรางวัล เพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักกอล์ฟ และที่สำคัญอยากเห็นนักกอล์ฟต่างชาติ มาลงแข่งขันในทัวร์ของไทยมากขึ้นด้วย

นักกอล์ฟสตรี มีรายได้หลักจากการแข่งขัน ส่วนการเป็นผู้ฝึกสอน ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับผู้ชาย อีกทั้งการเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ หรือพรีเซนเตอร์ ให้กับเสื้อผ้า หรืออุปกรณ์กอล์ฟ ยังห่างไกลนักกอล์ฟชาย การผลักดันรายการแข่งขันภายในประเทศ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เหมาะสมที่สุด ในการสร้างนักกอล์ฟอาชีพสตรีของไทย ในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง