"ไต้หวัน" ซ้อมรับมือเหตุฉุกเฉินโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 56
09:00
196
Logo Thai PBS
"ไต้หวัน" ซ้อมรับมือเหตุฉุกเฉินโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ทางการไต้หวันจัดฝึกซ้อมรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หลังประชาชนต่างกังวลเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง

คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์ของไต้หวันฝึกซ้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางภาคใต้ของเกาะการฝึกซ้อมในครั้งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการตรวจสอบและทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยมีการซ้อมอพยพประชาชนประชาชนในละแวกใกล้เคียง ให้การรักษาผู้ได้รับสารกัมมันตรังสี และ การซ้อมฉีดน้ำบริเวณใกล้กับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

เหตุการณ์สึนามิซึ่งก่อให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นเมื่อปี 54 ทำให้ชาวใต้หวันต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในไต้หวันทั้ง 3 แห่ง

หม่า อิง จิ่ว ประธานาธิบดีไต้หวัน ยืนยันว่า จะใช้มาตรฐานสูงสุดเพื่อความปลอดภัย โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านที่ต้องการให้ปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  ส่วนประธานด้านการฝึกอบรมของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 3 ในไต้หวันระบุว่า ทางบริษัทใช้งบประมาณมากกว่า 1,000,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ กว่า 30 ล้านบาทเพื่อติดตั้งระบบป้องกันเพิ่มเติมในกรณีที่โรงไฟฟ้าอาจพังทลายเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวหรือสึนามิ พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์ที่กิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ของญี่ปุ่น จะไม่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้อย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง