ภาคประชาชนชี้ กทค.ฟ้อง"สื่อ-นักวิชาการ"เป็นการ"ข่มขู่-คุกคาม"

สังคม
11 ก.ย. 56
14:19
54
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนชี้ กทค.ฟ้อง"สื่อ-นักวิชาการ"เป็นการ"ข่มขู่-คุกคาม"

กรณีคณะกรรมการกิจการโทรคนาคม หรือ กทค. ของกสทช. ฟ้องคดีหมิ่นประมาท นักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ และ บรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ที่นำเสนอข่าวสัมปทานคลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ต ทำให้ฝ่ายที่ติดตามประเด็นนี้ จัดเวทีวิพากย์วิจารณ์หลากหลาย

เวทีเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในวันนี้ (11 ก.ย.) ที่เห็นว่า การฟ้องของ กทค.เป็นการข่มขู่ คุกคาม พร้อมเตรียมหารือแนวทางการฟ้องร้อง กทค. ในนามองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะไม่กำกับดูแล แก้ปัญหาบริการ 3 จี ให้เกิดความเป็นธรรม

 
การคิดโปรโมชั่นค่าโทรศัพท์ เกินกว่า นาทีละ 99 สตางค์ การลดค่าบริการลง 15 % ปัญหา SMS ขยะ และการคิดค่าบริการเกินจริง ตัวอย่างเหล่านี้ ล้วนเป็นหนึ่งในหลายปัญหาที่เกิดจาการใช้บริการทางโทรศัพท์มือถือ ที่คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน สะท้อนว่า ไม่ได้รับการแก้ปัญหาให้ดีขึ้น หลัง กทค.จัดประมูล 3G เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว (55)
 
องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภคเห็นว่า เห็นว่า กทค.มีหน้าที่กำกับดูแลค่ายมือถือ และต้องคุ้มครองผู้บริโภค ให้ได้รับบริการที่เป็นธรรม แต่ขณะนี้ กทค.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงเรียกร้องให้ประชาชนที่ได้รับบริการไม่เป็นธรรม ยื่นฟ้องกทค.ต่อศาลแต่ละจังหวัด และองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ก็เตรียมยื่นฟ้องกทค.เช่นกัน
 
วันนี้ (11 ก.ย.) องค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ยังจัดเวทีร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภค และสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค แสดงจุดยืนว่า การฟ้องร้องของ กทค. นับเป็นการข่มขู่ คุกคาม นักวิชาการ และสื่อมวลชน ที่นำเสนอข้อมูลเพื่อให้ประชาชนรับรู้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่หากไม่พร้อมรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ ก็ขอให้ กรรมการลาออก
 
วันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) กลุ่มอาจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย จัดเสวนาโต๊ะกลมในประเด็นสิทธิเสรีภาพ บทบาทของนักวิชาการ และบทบาทขององค์กรสาธารณะ มีหลายคนเข้าร่วม ซึ่งสืบเนื่องจากกรณี ที่ กทค.ฟ้องหมิ่นประมาท นักวิชาการทีดีอาร์ไอ และไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง