1 กรกฎาคม ราคาน้ำมันปาล์มลดลงขวดละ 5 บาท

เศรษฐกิจ
30 มิ.ย. 54
03:13
28
Logo Thai PBS
1 กรกฎาคม ราคาน้ำมันปาล์มลดลงขวดละ 5 บาท

กระทรวงพาณิชย์เตรียมกำหนดราคาจำหน่ายอาหารจานสำเร็จรูปไม่ให้เกิน 30 บาทเพื่อสร้างความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ ผู้บริโภคจะได้ซื้อน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในราคาที่ถูกลง 5 บาท หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาน้ำมันปาล์ม

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำน้ำมันพืชในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) เพื่อปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด1 ลิตร ลงอีก 5 บาท หรือจากขวดละ 47 บาท เหลือ 42 บาท เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบผลปาล์มสดมีแนวโน้มราคาลดลงเหลือกิโลกรัมละ 4-5 บาท จึงต้องปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้สอดคล้องกับต้นทุน

โดยการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดของกระทรวงพาณิชย์ครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพราะมาตรการที่ให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดไว้ที่ 47 บาทจะหมดอายุลงในนี้ เท่ากับว่าเป็นการยกเลิกมติคงราคาดังกล่าวไปโดยปริยาย

ขณะเดียวกันได้เตรียมกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วน โดยจะใช้ราคาเดียวกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมนูยอดนิยมของผู้บริโภค เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวขาหมู ข้าวผัดกระเพรา ข้าวไข่เจียว และข้าวราดแกง หรือเป็นเมนูมาตรฐาน เบื้องต้นจะให้จำหน่ายในราคาไม่เกิน 25-30 บาท ซึ่งจะขอความร่วมมือผ่านร้านอาหารในเครือมิตรธงฟ้าทั่วประเทศที่ปัจจุบันมีอยู่ 4,242 แห่ง และมีแผนจะเพิ่มเป็น 10,000 แห่งให้ได้ภายในปีนี้

โดยการกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วน เพื่อต้องการสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนมายังกรมให้เข้าไปควบคุมราคาอาหารจานด่วน เพราะเห็นว่า ราคาอาหารจานด่วนได้ปรับขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น แต่เมื่อต้นทุนวัตถุดิบลดลงมา ผู้ประกอบการกลับไม่ยอมปรับลดราคาลง ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งนี้เชื่อว่า ผู้ประกอบการทุกรายจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแต่หากไม่ร่วมมือ กรมการค้าภายใน โดยกระทรวงพาณิชย์ พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าไปกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วน ซึ่งจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะดำเนินการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง